Đi lấn làn đường: Tai nạn báo trước

10/11/2017 04:25

Đi lấn làn đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Tình trạng này diễn ra phổ biến và không có chiều hướng giảm.


Mặc dù làn đường trong cùng trống trải nhưng một số người vẫn đi sang làn xe hỗn hợp

Đường ta ta cứ đi

Cầu Hàn nằm trên đường tỉnh 390D nối TP Hải Dương với huyện Nam Sách. Mặc dù 2 bên đầu cầu không có biển quy định từng loại phương tiện phải đi vào làn nào, song trên cầu có vạch kẻ liền ngăn cách làn xe sát thành cầu với làn bên ngoài (làn xe hỗn hợp). Ngay cả khi làn trong cùng trống thì một số người vẫn lái xe lấn sang làn hỗn hợp.

Ngoài cố tình đi lấn làn, một số người vi phạm khi bị xử lý vẫn không biết đâu là làn đường của mình. Ở những nơi giao cắt, khi có đèn đỏ, nhiều người dừng trên làn xe dành cho phương tiện được phép rẽ phải khiến những xe muốn rẽ phải cũng không đi được hoặc tiếp tục đi thì dễ gây va chạm với xe đang dừng. Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hải Dương, người dừng trên làn đường của phương tiện được phép rẽ phải khi có đèn đỏ đã phạm 2 lỗi: đi không đúng phần đường, làn đường; không tuân thủ chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Tại các quốc lộ 5, 17B, 18, 38, 38B, nếu đi lấn làn sẽ càng nguy hiểm vì mật độ phương tiện lớn, lại đi với tốc độ cao. Trên quốc lộ 5, tại những đoạn dù đã phân rõ làn xe vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng người dân đi lấn làn. Ngã tư quốc lộ5 với đường Tân Dân và đường Tứ Minh (TP Hải Dương) đoạn km 47+650 có giá long môn treo biển phân rõ 3 làn xe: ô tô; ô tô và mô tô; mô tô, xe máy và xe thô sơ. Nhưng tại đây rất nhiều người đi sai làn như lái ô tô đi vào làn của mô tô, xe máy, xe thô sơ và ngược lại. Việc đi lấn làn cộng với cách tổ chức giao thông không hợp lý là nguyên nhân khiến điểm giao cắt này thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ TNGT chết người.

Phân tích của Cục CSGT (Bộ Công an) cho thấy có 7 lỗi gây ra TNGT gồm: đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; vượt xe sai quy định; chuyển hướng không đúng quy định; không nhường đường; sử dụng rượu, bia; các lỗi vi phạm khác. Riêng lỗi đi không đúng phần đường, làn đường là nguyên nhân gây ra 26% số vụ TNGT, cao thứ hai sau "các lỗi vi phạm khác". Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67, Công an tỉnh), chưa tính số liệu xử lý của Công an cấp huyện thì từ đầu năm đến nay, các đội, trạm của phòng đã phát hiện, xử lý 205 lái xe đi sai làn đường. Có 13 vụ TNGT dẫn đến chết người do vi phạm này.

Hậu quả nghiêm trọng

Theo thống kê của Đội Tham mưu - Tổng hợp (Phòng PC 67), từ ngày 10.7 đến nay, trên các tuyến đường do PC 67 quản lý xảy ra 6 vụ TNGT dẫn đến chết người do phương tiện đi lấn làn đường. Đáng chú ý là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 2mẹ con chị Phạm Thị H. (ở Thất Hùng, Kinh Môn) chết tại chỗ xảy ra sáng 10.7 tại quốc lộ5 đoạn phường Bình Hàn (TP Hải Dương). Nạn nhân lái xe mô tô 34P2 - 8967 va chạm với ô tô tải 34C - 064.93 do Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1977, ở Quyết Thắng, Thanh Hà) điều khiển cùng chiều Hải Phòng - Hà Nội.

Ô tô cố tình đi vào làn đường chỉ dành cho mô tô, xe máy và xe thô sơ

Gần đây nhất, ngày 28.10, tại quốc lộ 5 đoạn phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cũng xảy ra vụ 2 ô tô đi lấn làn, va chạm làm chị Bùi Thị G. (ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương) đứng ven đường chết tại chỗ.

Thượng tá Hoàng Tiến Nam, Trưởng phòng PC 67 cho biết: vi phạm phần đường, làn đường do chủ quan của người lái xe và hạ tầng giao thông còn bất cập. Một số lái xe không chấp hành pháp luật giao thông, chỉ dẫn của vạch kẻ đường, không nhường nhịn. Tại những làn đường có đông phương tiện, lái xe sẵn sàng lấn vạch đi sang làn đường khác, gây nguy hiểm cho những người đi đúng làn đường. Một số tuyến đường hiện nay đã xuống cấp cũng khiến tình trạng đi lấn làn gia tăng vì lái xe muốn tránh những chỗ đường xấu, nhất là trên quốc lộ 5. "Ngoài tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đi đúng làn đường thì cơ quan chức năng cần đôn đốc VIDIFI là đơn vị quản lý, khai thác quốc lộ 5 khẩn trương cải tạo mặt đường. Hầu hết sơn kẻ đường quốc lộ 5 đã mờ, nhiều đoạn không còn do VIDIFI cào lớp mặt nhưng không sơn lại nên lái xe khó xác định phần đường và khó khăn cho cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm", thượng tá Hoàng Tiến Nam nói.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Đi lấn làn đường: Tai nạn báo trước