Ám ảnh các "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 37

11/09/2020 15:30

Thời gian gần đây, trên quốc lộ 37 đoạn qua địa phận các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông, nhất là tại các "nút thắt cổ chai".   


Hiện trường anh V. gặp nạn cách "nút thắt cổ chai" khoảng 10 m

Liên tục xảy ra tai nạn

Từ năm 2010, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 từ km 23+200 - km 47+888 đoạn Gia Lộc (Hải Dương) - Vĩnh Bảo (Hải Phòng) dài gần 25 km đã được triển khai với tổng mức đầu tư gần 1.255 tỷ đồng. Do khó khăn về vốn nên đến nay dự án mới hoàn thành hạng mục xây dựng cầu Chanh, cầu Ràm và 3,62 km đường. Đặc biệt, do ưu tiên thứ tự thi công từng đoạn tuyến thiếu hợp lý nên đã hình thành nhiều "nút thắt cổ chai" (NTCC), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tối ngày 3.6, các em P.T.H (sinh năm 2005), P.H.Q (sinh năm 2005), P.T.S (sinh năm 2004) cùng trú tại thôn An Thổ, xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ) lên đê hóng gió và thả diều. Sau đó các em rủ nhau đi mua sáo diều bằng xe máy. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi đang lưu thông trên quốc lộ 37 hướng Gia Lộc - Ninh Giang, đoạn qua thôn Quảng Giang, xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) thì bất ngờ xe máy mất lái và đâm xuống mương nước ven đường. Hậu quả em Q. tử vong tại chỗ, em S. tử vong tại bệnh viện.

Anh Trần Văn Tiến là một trong những hộ dân sống gần hiện trường vụ tai nạn trên cho biết: "Khi tôi đến hiện trường nhìn thấy em H. đang đứng trên đường gọi người giúp, 2 em còn lại vẫn nằm dưới mương nước. Lúc đưa Q. và S. lên bờ, hai em đã bất tỉnh và trên mặt có bùn nên mọi người tiến hành sơ cứu, sau đó đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu". Cũng theo anh Tiến, đoạn đường này do chưa được mở rộng hết nên hình thành NTCC, do không có đèn cảnh báo nên rất hay xảy ra tai nạn vào buổi tối.

Cũng tại NTCC trên quốc lộ 37, đoạn qua xã Ứng Hoè (Ninh Giang) gần đây cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông đầy thương tâm. Khoảng 5 giờ, ngày 30.8, ông Bùi Xuân Miến ở thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hoè phát hiện anh Đặng Văn V. (sinh năm 2004, trú tại thôn Quý Cao, xã Nguyên Giáp, Tứ Kỳ) tử vong dưới mương nước ven quốc lộ 37, gần nghĩa trang liệt sỹ xã Ứng Hoè. Gần đó là chiếc xe mô tô Honda Dream, không biển kiểm soát bị hư hỏng nặng, gãy bánh trước. 

Một số người dân có mặt tại hiện trường nhận định, anh V. là người địa phương khác nên không thuộc đường khi lưu thông đến địa điểm trên thì gặp nạn. Từ năm 2019 đến nay, tại NTCC này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông. Ngoài ra, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nhưng nạn nhân chỉ bị thương tích nhẹ nên không trình báo cơ quan chức năng.

Hạ tầng bất cập

Theo một số hộ dân tại xã Dân Chủ (Tứ Kỳ), những người gặp nạn đa phần là người địa phương khác nên không thuộc đường. Bên cạnh đó, tại hai đầu một số NTCC chưa được cơ quan chức năng lắp đặt biển cảnh báo giao thông, biển hạn chế tốc độ và không có điện thắp sáng hoặc đèn cảnh báo nên nhiều người chủ quan. Mặt khác dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 từ km 23+200 - km 47+888 đoạn Gia Lộc (Hải Dương) - Vĩnh Bảo (Hải Phòng) mới chỉ có một số ít đoạn được mở rộng, nâng cấp. Tuy nhiên tại những đoạn này hầu hết không có vạch kẻ đường, thiếu biển báo giao thông. Số phương tiện lưu thông qua tuyến đường ngày càng tăng trong khi không được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời nên một số đoạn đã xuống cấp, bị sụt lún tạo thành thùng vũng gây nguy hiểm cho người đi đường. 


"Nút thắt cổ chai" ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) được che chắn bằng cát và giăng dây cảnh báo

Anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Đồng Lại, xã Ứng Hoè cho biết hiện nay trên tuyến quốc lộ 37 nhiều đoạn thi công kiểu "xôi đỗ" tạo thành những NTCC rất nguy hiểm, nhất là khi trời tối. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chủ quan, di chuyển với tốc độ cao trên tuyến đường đã được nâng cấp, mở rộng nên khi đến NTCC dễ bị tai nạn. "Cách đây gần 2 tháng tôi cũng bị ngã xe ở đúng vị trí mà anh V. gặp nạn. May mắn hơn anh V. là tôi ngã trên đường chứ không lao thẳng xuống mương bê tông. Đề nghị các cấp, các ngành xem xét nguyên nhân để xử lý, khắc phục, giúp người dân đi lại an toàn hơn", anh Bằng chia sẻ.

Với mong muốn sớm hoàn thiện tuyến đường này, vừa qua Sở Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí phần vốn còn lại trong năm 2021 để hoàn thành toàn bộ dự án. Do dự án tạm dừng thi công từ năm 2017, một số hạng mục đã xuống cấp nên cần phải sửa chữa lại để bảo đảm kỹ thuật. Một số khu vực địa hình thay đổi so với hồ sơ khảo sát trước đây.

Ngày 10.9, theo quan sát của phóng viên, tại các NTCC trên quốc lộ 37 đã được che chắn bằng cát và giăng dây cảnh báo. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời để hạn chế xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Trước khi tuyến đường này tiếp tục được cải tạo, nâng cấp, các cơ quan chức năng cần lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo hoặc đèn chiếu sáng; bổ sung thêm một số biển cảnh báo giao thông, hạn chế tốc độ để người dân chủ động phòng tránh.

ĐQ

(0) Bình luận
Ám ảnh các "nút thắt cổ chai" trên quốc lộ 37