Xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh

07/05/2018 09:23

Sáng 7.5, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tổ chức phiên toà xét xử theo trình tự phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và 11 bị cáo khác.

Khoảng 7 giờ sáng, đoàn xe đặc chủng của lực lượng thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã dẫn giải các bị cáo tới trụ sở TAND Cấp cao tại Hà Nội. 

Phúc thẩm vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh - Ảnh 2.

Lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải bị cáo tới tòa - Ảnh: GIA MINH

Phía bên trong, các nhân viên kỹ thuật đang làm công tác chuẩn bị cho phiên toà. Bên ngoài trụ sở, rất nhiều phóng viên vẫn đứng chờ để được làm thủ tục vào tác nghiệp.

Phúc thẩm vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh - Ảnh 3.

Bên ngoài trụ sở TAND Cấp cao tại Hà Nội - Ảnh: GIA MINH

Phúc thẩm vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh - Ảnh 4.

Phiên toà thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có cả các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và báo chí quốc tế

Trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng bị TAND TP Hà Nội kết luận phạm tội cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng (gọi tắt là cố ý làm trái). 

Nhóm 13 bị cáo bị tuyên tội cố ý làm trái gồm các bị cáo: Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Lê Đình Mậu, Vũ Hồng Chương, Trần Văn Nguyên Nguyễn Ngọc Quý, Nguyễn Mạnh Tiến, Phạm Tiến Đạt và Trương Quốc Dũng. 

Hai bị cáo bị hai tội danh cố ý làm trái, tham ô tài sản là: Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận. 

Nhóm 8 bị cáo bị tuyên tội tham ô tài sản gồm: Nguyễn Anh Minh, Bùi Mạnh Hiển, Lương Văn Hoà, Nguyễn Thành Quỳnh, Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Đức Hưng, Lê Xuân Khánh và Nguyễn Lý Hải. 

Có 12 bị cáo kháng cáo. Trong đó riêng Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan.

Hai bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực xin xem lại toàn bộ bản án, còn lại xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường thiệt hại. 

Duy nhất một trường hợp xin giảm nhẹ hình phạt, mức bồi thường và cả án phí là bị cáo Trương Quốc Dũng - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC.

Trịnh Xuân Thanh và con trai rút kháng cáo

Trong đơn kháng cáo kêu oan, bị cáo Trịnh Xuân Thanh viết: "Bản án của TAND TP Hà Nội là không đúng sự thật. Bị cáo bị oan sai, bị cáo không tham gia vào các hành ví cố ý làm trái các quy định củ nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, và tham ô tài sản như kết luận của HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội. Đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự và dân sự của bị cáo".

Tuy nhiên, trước khi phiên toà phúc thẩm bắt đầu, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã xin rút đơn kháng cáo.

Trịnh Hùng Cường (SN 1992, con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) kháng cáo xin trả lại tài sản bị kê biên trong phiên toà hôm nay cũng xin rút kháng cáo. 

Chủ toạ phiên toà hỏi lại, anh có tự nguyện không? - Trịnh Hùng Cường xác định tự nguyện xin rút đơn.

Trước đó, ngày 22.1, TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án tham ô, cố ý làm trái xảy ra tại PVN và PVC.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội cố ý làm trái.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PVC - bị tuyên 14 năm tù về tội cố ý làm trái, tù chung thân về tội tham ô tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Ông Đinh La Thăng đề nghị xem xét lại tội danh

Trong đơn kháng cáo, ông Thăng nói: "Ngày 22.1.2018, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HN tuyên phạt bị cáo 13 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, phải liên đới bồi thường số tiền 30 tỷ đồng cho PVN. 

Bản thân tôi nhận thấy bản án sơ thẩm nói trên chưa xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan và giới hạn phạm vi, trách nhiệm của tôi, cũng như dựa vào kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa bảo đảm căn cứ pháp lý, dẫn đến việc đánh giá về vai trò, trách nhiệm của tôi chưa phù hợp, công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc. 

Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên toà, tôi đã thành tâm thừa nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV của PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX đánh giá, xem xét một cách thoả đáng. 

Tôi đề nghị TAND Cấp cao tại HN xem lại tội danh, hình phạt đối với tôi và mức liên đới bồi thường theo trình tự phúc thẩm cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò, trách nhiệm của cá nhân tôi, thực hiện chính sách nhân đạo và khoan hồng của Đảng, Nhà nước".

Phúc thẩm vụ án ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh - Ảnh 5.

(0) Bình luận
Xử phúc thẩm vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh