Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử: Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước khẳng định không xử oan

30/05/2020 15:12

Bà Lê Hồng Hạnh, thẩm phán, chủ tọa phiên phúc thẩm vụ án Lương Hữu Phước cho rằng tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Phước là đúng pháp luật.


Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Đậu Tất Thành – TTXVN

Sáng 30.5, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức họp báo thông tin về vụ việc ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài), nạn nhân được xác định uống thuốc trừ sâu, nhảy lầu tự tử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước sau khi bị tuyên án 3 năm tù.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 11 giờ ngày 15.11.2017, ông Lương Hữu Phước uống rượu ở nhà anh Phạm Văn Tuấn ở phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài rồi đi về nhà. Khoảng 13 giờ cùng ngày, Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước kêu đến nhà Tuấn để đổi đôi dép và rủ đi hát karaoke. Trên đường đi, thấy Trần Hữu Quý không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở về lấy. Do ông Quý không chịu đi bộ qua đường nên ông Phước bật xi nhan rẽ trái, khi đến phần đường dành cho xe đi theo chiều ngược lại thì bị xe máy mang biển số 93H2 - 8547 do Lâm Tươi chở theo Trị Tiếp đâm phải. Ông Quý tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu. 

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận ông Trần Hữu Quý bị ngoại lực tác động gây chấn thương vỡ xương sọ, dập não xuất huyết dẫn đến tử vong. 

Sau đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" và tuyên phạt ông Lương Hữu Phước 3 năm tù giam. Năm 2018, ông Phước đã có đơn kháng cáo kêu oan. 

Tại bản án hình sự phúc thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước đã tuyên hủy toàn bộ bản án số 29/2018 để điều tra lại. Cơ quan công an đã tiến hành thực nghiệm điều tra, xác minh hiện trường, tiến hành đối chất những người liên quan và lấy thêm lời khai.

Qua kết quả điều tra lại, cơ quan điều tra Công an TP Đồng Xoài kết luận hành vi của bị cáo Lương Hữu Phước phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Viện Kiểm sát nhân dân TP Đồng Xoài tiếp tục giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Phước với tội danh trên. Tòa án Nhân dân TP Đồng Xoài xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên bố bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", tiếp tục tuyên phạt bị cáo Phước 3 năm tù.

Đến sáng 29.5.2020, trong phiên phúc thẩm tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước, ông Lương Hữu Phước tiếp tục bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm, 3 năm tù giam vì tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Sau khi phiên tòa xử xong, cho rằng mình vô tội, ông Lương Hữu Phước (khi đó chưa phải thụ án ngay) đã về nhà viết tâm tư lên mạng xã hội Facebook, sau đó, khoảng 14 giờ chiều 29.5, ông Phước một mình đi lên Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước (thuộc phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài), cầm theo chai thuốc sâu, đi lên tầng 2 của tòa nhà. Sau khi đã lên đến tầng 2, ông Phước uống hết chai thuốc sâu, sau đó trèo lên lan can, nhảy từ tầng 2 của tòa nhà Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước xuống đất và tử vong sau đó.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc vụ án có oan sai hay không, trách nhiệm của Lâm Tươi và Trị Tiếp trong vụ án này. Trong đó, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Lâm Tươi điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, chạy xe với tốc độ nhanh và có sử dụng bia rượu? Trách nhiệm của Trị Tiếp trong việc giao xe cho Lâm Tươi khi người này chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện?

Bà Lê Hồng Hạnh, thẩm phán, chủ tọa phiên phúc thẩm vụ án Lương Hữu Phước cho rằng tuyên phạt 3 năm tù đối với bị cáo Phước là đúng pháp luật. Theo bà Lê Hồng Hạnh, đây là một vụ án phức tạp, bị cáo liên tục kêu oan nên những người làm pháp luật rất thận trọng. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã mời trực tiếp những người liên quan đến việc khám nghiệm hiện trường, đo nồng độ cồn để đối chiếu với tài liệu trong hồ sơ rồi mới ra phán quyết.

Về Lâm Tươi, người tông xe ông Phước không có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn 0,57mlg/l khí thở nhưng chỉ xử phạt hành chính. Bà Lê Hồng Hạnh cho biết tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ có 4 yếu tố cấu thành tội phạm, quan trọng nhất là yếu tố lỗi, trong đó lỗi trực tiếp gây nên cái chết của nạn nhân. "Chúng tôi đã xác định được lỗi của bị cáo ở đây là qua đường mà không quan sát. Qua đường phải quan sát, ưu tiên cho người đang đi trên chiều lưu thông của họ. Ở tòa, bị cáo cho rằng có quan sát. Nhưng theo lời trình bày của anh Lâm Tươi và những người có mặt ở hiện trường thì đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất", bà Hạnh cho biết.

Cũng theo bà Lê Hồng Hạnh, hiện trường chỉ thể hiện vết cà của xe bị cáo Phước. Xe bị cáo Phước ngã nằm hoàn toàn bên phần đường bên phải của xe còn lại. Việc xác định lỗi trong bản án phúc thẩm đã nhận định rõ, bị hại đưa tay lên vai ông Phước cũng có lỗi. Nhưng lỗi ở đây phải là lỗi trực tiếp dẫn đến gây tai nạn.

Thẩm phán Lê Viết Hòa, thành viên Hội đồng xét xử phúc thẩm cho biết trong đơn kêu oan và bào chữa của luật sư cho rằng trên hiện trường có phanh xe. Tuy nhiên, theo vụ án, đoạn đường này lồi lõm, đất đá nhiều, đoạn đường có chiều dốc 7 m. Căn cứ vết cà ở hiện trường, lúc xảy ra tai nạn thì xe của bị cáo Phước đã nằm hoàn toàn ở phần đường của xe Lâm Tươi, không phát hiện xe đi ngược chiều. Trong khi đó, anh Quý không cho bị cáo chở về nhà để lấy mũ bảo hiểm, cả hai trong tình trạng uống bia rượu. Trong tình trạng đang giằng co, ông Phước không quan sát được xe phía trước là phù hợp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử: Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước khẳng định không xử oan