Truy tìm nguồn gốc ma túy dạt vào bờ biển miền Trung

04/12/2019 09:55

Một lượng lớn ma túy bất ngờ trôi dạt vào bãi biển các tỉnh miền Trung được người dân nhặt được giao nộp cho lực lượng biên phòng, gây hoang mang cho người dân.

Đại tá Hoàng Thanh Phong

Điều lạ lùng là những bao ma túy này có ghi nhiều chữ Trung Quốc được ngụy trang trong các thùng, can nhựa nổi trôi trên biển và dạt vào bờ.

Ma túy liên tục dạt vào bờ biển

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết đã niêm phong, chuyển toàn bộ 25 bánh ma túy với trọng lượng hơn 10kg được phát hiện, thu giữ vào tối 30.11 để phục vụ công tác điều tra. 

Các bánh heroin được đóng gói bằng bao nilông rất kỹ, bên trong các lớp nilông có một lớp giấy màu vàng nhạt, bề mặt có vòng tròn màu đỏ và nhiều chữ Trung Quốc. Nhiều người dân không biết tưởng bánh kẹo Trung Quốc nên nhặt lên rồi vứt lại xuống biển. Qua kiểm tra, các bánh này là loại heroin có hàm lượng ma túy cao nhất.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 1.12, ông Nguyễn H. (trú xã Phong Hải, huyện Phong Điền) lượm được nhiều gói nhựa màu xanh lá cây có ghi chữ Trung Quốc khi đang đi nhặt ve chai dọc bờ biển, tưởng là gói trà nên mở ra xem. Tuy nhiên, bên trong không phải trà mà chứa nhiều chất màu trắng, nên ông H. đã báo cho đồn biên phòng Phong Hải. 

Chiều 3.12, đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đã có kết quả giám định ban đầu đó là ma túy đá, loại chất này là methamphetamine.

Sáng 3.12, Bộ đội biên phòng tỉnh này lại tiếp nhận từ người dân 21 bánh nghi là ma túy (có hình dạng giống 25 bánh ma túy ở Quảng Nam) dạt vào bờ biển tại xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền. Các bánh màu trắng này đựng trong thùng nhựa màu xanh hình trụ. Hiện công an tỉnh đang tiếp tục giám định số chất bột trắng trên.

Theo đại tá Hoàng Thanh Phong, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Thừa Thiên Huế, có khả năng thùng nhựa này đã được thả xuống biển một thời gian dài, có thể hơn 1 năm trời bởi có nhiều con hà, hàu bám vào thùng nhựa. "Theo biện pháp nghiệp vụ, ban đầu có thể khẳng định số chất này là heroin. Tuy nhiên, vẫn cần phải đem đi giám định để kiểm tra", đại tá Phong nói.

Hiện đơn vị này cũng đã có thông báo đến 6 đồn biên phòng và hải đội 2 tăng cường tuần tra, tuyên truyền đến người dân sinh sống vùng ven biển. Nếu phát hiện các vật nghi ma túy cần trình báo và giao nộp cho lực lượng biên phòng gần nhất để được xử lý.

Ma túy không chỉ trôi dạt ở hai tỉnh trên mà tại Quảng Trị, bộ đội biên phòng cũng tiếp nhận một thùng nhựa chứa 7 gói tinh thể nghi là ma túy đá dạt vào bờ biển tỉnh này và chiều 2.12, một người dân ở huyện Gio Linh ra bờ biển gần nhà phát hiện một thùng nhựa màu trắng dạt vào, mở xem thì có 7 gói tinh thể màu trắng đục cũng ghi chữ Trung Quốc như tại Thừa Thiên Huế, nghi là ma túy đá.

Số ma túy dạt vào bờ biển Thừa Thiên Huế được người dân bàn giao công an sáng 3.12

Bọn buôn ma túy vứt xuống biển phi tang?

Theo đại tá Hoàng Thanh Phong, số ma túy đá và chất nghi ma túy trong thùng nhựa xanh trôi dạt vào bờ biển Thừa Thiên Huế có thể không cùng một nguồn gốc. Ông Phong nói có thể số chất nghi ma túy bị những đối tượng buôn ma túy thả trôi xuống biển nhằm phi tang khi bị lực lượng chức năng truy đuổi. 

Số chất nghi ma túy trên có thể bị thả trôi ở vùng biển quốc tế, bị trôi dạt lâu ngày nên mới có nhiều con hà bám đầy như vậy. Còn số ma túy đá trên được bỏ trong bao trà còn mới, có thể mới bị thả trôi gần đây.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết Công an tỉnh chỉ đạo phải đảm bảo tình hình trật tự ở nơi phát hiện các bánh ma túy, quản lý chặt các đối tượng có nguy cơ cao về nghiện hút để hạn chế những trường hợp xấu xảy ra. "Có thể số ma túy này từ con tàu nào đó bị đắm hoặc có đường dây, các đối tượng buôn bán ma túy với nhau khi giao hàng qua lại bị rớt xuống biển, gặp sóng lớn nên thất lạc và trôi vào bờ biển", ông Dũng nói.

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết 25 bánh trọng lượng 10kg là lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay dạt vào bờ biển, là vụ việc hết sức nghiêm trọng, đặt ra một mối lo ngại rất lớn về tình hình an ninh trật tự ở khu vực này. Bởi vậy, lực lượng biên phòng đã triển khai các biện pháp nắm địa bàn, vận động dân không được tàng trữ trái phép và giao nộp ma túy nếu nhặt được trên biển.

Các bánh heroin bao bì ghi chữ Trung Quốc

Bộ Công an vào cuộc

Ngày 3-12, thiếu tướng Phạm Văn Các - cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an - cho biết đã cử lực lượng trinh sát vào các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, phối hợp địa phương điều tra nguồn gốc số lượng ma túy dạt vào bờ biển. Công an sẽ làm rõ nghi vấn số ma túy dạt vào bờ biển ba tỉnh miền Trung có liên quan đường dây bị triệt phá trong nước, hay là do trôi dạt từ nước ngoài vào.

Mặc dù chưa xác định được nguồn gốc số ma túy trôi dạt trên biển, song lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết tình trạng tương tự từng xảy ra tại các nước châu Mỹ Latin. Tại những nước này, các ổ nhóm tội phạm vận chuyển ma túy bằng tàu biển, vì một lý do nào đó tàu bị đắm nên ma túy bị trôi dạt.

"Đến thời điểm này, các tổ công tác của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vẫn đang tích cực phối hợp với các địa phương truy nguồn gốc số ma túy liên tiếp dạt vào bờ biển. Chúng tôi sẽ thông qua nhiều kênh để tìm hiểu thêm phương thức vận chuyển của các đối tượng ma túy" - ông Các cho hay.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Truy tìm nguồn gốc ma túy dạt vào bờ biển miền Trung