Triệt phá sới bạc khủng trên sông Luộc    

10/05/2020 16:03

Gần 4 tháng trôi qua nhưng vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên sông Luộc thuộc xã Hiệp Lực (Ninh Giang) vẫn chưa thể khép lại. Đây là sới xóc đĩa lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá.

Chiếc xe chở các đối tượng tổ chức đánh bạc và lùi vào tường nhà dân khi bị lực lượng công an vây bắt

"Lô cốt" trên sông

Rạng sáng 2.1, khi người dân địa phương còn chìm trong giấc ngủ thì cả một đoạn đê sông Luộc bỗng trở nên huyên náo, ồn ào. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an bất ngờ vây bắt 27 con bạc vừa lên bờ sau khi sát phạt nhau trên tàu. Với tổng số tiền thu giữ gần 1,5 tỷ đồng cùng chiếc tàu vỏ sắt 500 tấn và 5 ô tô các loại, đây là vụ tổ chức đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa lớn nhất từ trước đến nay trong tỉnh bị triệt phá.

Là người được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức triệt phá sới bạc trên, đại úy Phạm Văn Dân, Đội trưởng Đội Chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh) không thể quên được hai tuần “gối đất, nằm sương” trinh sát. Ngay từ giữa tháng 12.2019, suốt nhiều đêm, anh Dân cùng một cán bộ trong đơn vị hóa trang vào những vai khác nhau để bí mật theo dõi, phân tích phương thức, thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng. “Bọn chúng bố trí hơn chục đối tượng làm nhiệm vụ canh gác, cảnh giới thành nhiều lớp khác nhau trên bờ, dưới sông và cả khu vực xung quanh. Thậm chí, bọn chúng thường xuyên có 2-3 tên lái xe máy, ô tô lượn lờ cách địa điểm đánh bạc hàng chục cây số nghe ngóng tình hình. Chúng lập một nhóm chat lấy tên “Lính thủy đánh bộ” để thông tin, liên lạc với nhau, sẵn sàng đối phó khi có động”, đại úy Dân chia sẻ.

Muốn vào sới bạc chơi, các con bạc được hướng dẫn tập kết tại khu vực ngã tư đền Tranh cách vị trí tàu khoảng 5 km. Sau đó, chúng được xe ô tô của nhóm tổ chức đánh bạc đưa đến bờ sông rồi lên một chiếc thuyền nhỏ ra tàu. Các con bạc tới đây đều đã được các đối tượng xác minh lai lịch và khám xét kỹ càng trước khi cho lên tàu. Bọn chúng thường tổ chức đánh bạc từ 22 giờ ngày hôm trước đến 2 giờ hôm sau và chia làm 2 ca. Mỗi lần con bạc đến đây đều phải nộp tiền phí từ 500.000 đến 1triệu đồng nên hằng ngày nhóm đối tượng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Sau nhiều tuần trinh sát, thu thập thông tin, cơ quan công an xác định nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc trên do Nguyễn Quang Mạnh, thường gọi là “Mạnh nuôi”, 39 tuổi, ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân (Hải Phòng) cầm đầu. Đây là đối tượng cộm cán có 3 tiền án về các tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc và rất ngông cuồng. Thậm chí, theo lời một số con bạc, Mạnh khá tự tin vào hệ thống cảnh giới cũng như phương thức tổ chức đánh bạc trên sông. Tên này thường rêu rao rằng lực lượng công an không thể phá được ổ bạc của mình để lôi kéo con bạc ở các nơi đến.

Trả giá

22 giờ ngày 1.1, đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai triệt phá ổ bạc do Mạnh cầm đầu. Công an tỉnh quyết định không chọn phương án bắt giữ trên tàu vì kinh nghiệm cho thấy việc bắt giữ trên sông, trong đêm tối rủi ro rất cao, tiềm ẩn nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ và cả các đối tượng phạm tội. Theo nguồn tin trinh sát, con tàu được bọn chúng thiết kế với mục đích dùng để tổ chức đánh bạc nên khá tiện nghi. Các vách cabin có gần chục lỗ thoát hiểm để các đối tượng sẵn sàng lao xuống sông bỏ trốn khi bị lực lượng chức năng ập đến.

Để triệt phá ổ bạc trên, khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ từ 4 phòng nghiệp vụ và Công an TP Hải Dương bất ngờ được huy động về Ninh Giang. Nhằm bảo mật thông tin, trước khi được giao nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ đều phải cắt đứt mọi liên lạc. Phương án bắt giữ các đối tượng cũng được bàn bạc, tính toán, thống nhất tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ nhất và các tình huống có thể phát sinh.

23 giờ cùng ngày, gần chục xe tải dân sự chở lực lượng phá án lần lượt từ TP Hải Dương hướng về xã Hiệp Lực. Các xe đi theo nhiều hướng khác nhau và phải dừng ở nhiều chặng mới dần tiếp cận địa điểm trong kế hoạch. Đại úy Phạm Văn Dân cho biết: “Hằng ngày, cứ vào khoảng nửa đêm sẽ có một số xe của người dân buôn bán đi ngang qua. Đây chính là cơ hội để lực lượng công an có thể bí mật tiếp cận được hiện trường. Để vô hiệu hóa các đối tượng cảnh giới, chúng tôi còn bố trí một số xe “chim mồi” cố tình đi ngang qua gây chú ý, đánh lạc hướng tạo điều kiện cho các xe chở lực lượng đến. Thông thường, khi thấy có xe lạ đi qua là bọn chúng bám theo hàng cây số để đề phòng”.

Suốt gần 2 tiếng đồng hồ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vẫn ngồi “án binh bất động” trên các thùng xe. Trời về sáng, các đối tượng thua bạc lác đác rời thuyền vào bờ ra về. Xác định mục tiêu chính là bắt gọn nhóm cầm đầu, tổ chức đánh bạc nên lực lượng công an vẫn giữ nguyên đội hình, tránh “rút dây động rừng” và chờ đợi thời cơ. Khoảng 2 giờ ngày2.1, tốp cuối cùng cũng là tốp có "Mạnh nuôi" và đồng bọn rời tàu vào bờ, lực lượng công an được lệnh sẵn sàng hành động. Khi bọn chúng vừa lên 5 xe ô tô để di chuyển tới điểm tập kết tại ngã tư đền Tranh thì các xe chở công an lao đến, áp sát, chặn đầu vây bắt. 27 đối tượng bị tóm gọn tại hiện trường nhưng Mạnh và một số tên khác lợi dụng đêm tối đã tẩu thoát.

Quyết liệt khai thác, đấu tranh, từ ngày 6.1 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 25 đối tượng về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Ngày 7.3, Mạnh bị một đối tượng giết chết ở Campuchia do mâu thuẫn trong tổ chức đánh bạc tại đây. Lực lượng Công an tỉnh đang tiếp tục truy bắt, đưa ra ánh sáng các đối tượng phạm tội trong vụ án đánh bạc “khủng” trên sông Luộc.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triệt phá sới bạc khủng trên sông Luộc