Quý bà không có nghề nghiệp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

13/01/2021 13:00

Không có nghề nghiệp nhưng nhờ “nổ” về các mối quan hệ với lãnh đạo trong ngành xi măng, Lan đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của hơn 31 bị hại.


Bị cáo tại tòa

Sau 2 ngày xét xử, ngày 12.1, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1974, ở thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là 31 bị hại tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, với số tiền bị chiếm đoạt gần 292 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Lan là đối tượng không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, Lan “nổ” với nhiều người xung quanh là có quan hệ làm ăn với Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam – Vicem và các cán bộ lãnh đạo ngành xi măng, có thể mua được máy móc thanh lý giá rẻ. Lan kêu gọi mọi người tham gia góp vốn đầu tư cho mình để được hưởng lợi nhuận. Tưởng thật, nhiều người đã đưa tiền cho Lan.

Tài liệu điều tra thể hiện, để tạo lòng tin với mọi người, sau vài ngày, Lan đã trả tiền gốc và lợi nhuận. Sau đó, Lan lại hỏi vay hoặc huy động tiền đầu tư nhiều hơn của các bị hại nhằm chiếm đoạt.

Lan còn giới thiệu zalo “Buiminh” với các bị hại là zalo của ông Bùi Hồng Minh (Tổng Giám đốc Vicem), sau đó nhắn tin với các bị hại mạo nhận là ông Minh; lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống để chiếm đoạt tiền của họ.

Khoảng tháng 9.2016, Lan kêu gọi các anh T.T.K, B.D.T và B.T.T đều ở Hà Nội góp vốn mua các loại vật tư như bi nghiền, sắt vụn, các loại động cơ… của nhà máy xi măng Bỉm Sơn. Liên tục từ tháng 9-11.2016, các anh K., T., T. đã chuyển khoản nhiều lần, mỗi lần hàng trăm triệu đồng để đầu tư cho Lan. Chiều 17.10.2016, Lan gọi điện thoại cho anh K. nói đang bị xã hội đen đe dọa. Lan nói vay họ 800 triệu đồng nhưng không có tiền trả. Lan liên tục thúc giục nên anh K. đã đưa cho Lan 280 triệu đồng.

Đến tháng 11.2016, các bị hại chưa nhận được tiền lãi từ vốn góp nên hỏi Lan. Lan nại ra việc khi tháo dỡ dây chuyền nhà máy thì xảy ra tai nạn lao động làm chết 2 kỹ sư khiến công việc phải dừng lại, nhà máy bị thanh tra nên chậm thanh toán.

Đến đầu tháng 1.2017, Lan nói cần mua xe ô tô Lexus để biếu quan chức nên nhờ anh K. làm thủ tục đăng ký tên công ty của gia đình anh K.. Anh K. đồng ý làm thủ tục và tiền mua xe hết 3,6 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9.2016 - 3.2017, Lan đã chiếm đoạt số tiền 13,6 tỷ đồng của 3 bị hại. Riêng anh K. bị chiếm đoạt hơn 8,1 tỷ đồng.

Cùng với thủ đoạn trên, Lan còn tung các thông tin gian dối để lừa tiền nhiều người khác. Ban đầu Lan trả một khoản gọi là tiền lợi nhuận để các bị hại có niềm tin đưa thêm hàng tỷ đồng. Trường hợp nào nghi hoặc, Lan nhờ người giả mạo là ông Minh – Tổng Giám đốc Vicem gọi điện thoại. Lúc này, Lan mở loa ngoài nói chuyện để bị hại nghe được cuộc hội thoại như: “Anh đang họp ở xi măng Tam Điệp. Anh thấy còn nhiều sắt vụn ở đây, em và các bên tranh thủ mua rồi bán lấy tiền, còn món 56 tỷ kia anh sẽ bảo Chung trả tiền sớm”.

Với thủ đoạn trên, trong hơn 3 năm (2014 - 2017), Lan đã chiếm đoạt gần 292 tỷ đồng của 31 bị hại tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội. Trong đó, có bị hại  bị chiếm đoạt tới hơn 100 tỷ đồng. 

Sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Bởi quá trình xét xử, xuất hiện tình tiết mới là tài liệu mới tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo, có người chuyển tiền cho Lan nhưng chưa được làm rõ… 

Theo Pháp luật Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quý bà không có nghề nghiệp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng