Nhóm trộm xe máy liên tỉnh sa lưới

15/12/2019 21:30

Sau nhiều ngày sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, quyết liệt, Công an huyện Thanh Miện đã bắt giữ 4 đối tượng liên tiếp trộm cắp xe máy trong huyện và các địa bàn lân cận.

Các đối tượng trộm cắp và tang vật bị thu giữ. Ảnh: Hữu Trình

Từ tháng 9.2019, tại huyện Thanh Miện liên tục xảy ra những vụ trộm xe máy. Thậm chí, có gia đình ở thị trấn Thanh Miện trong đêm bị kẻ gian lấy liền lúc cả 2 xe máy. Tình trạng trên kéo dài làm người dân bất an, mất an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình trên, Công an huyện Thanh Miện quyết định xác lập chuyên án để tập trung phương tiện, lực lượng đấu tranh, làm rõ các đối tượng trộm cắp.

Nhiều tuần liền, lực lượng công an huyện tuần tra công khai kết hợp mật phục để truy bắt tội phạm; đồng thời rà dựng các đối tượng khả nghi trong huyện. Hầu hết các vụ trộm đều xảy ra trong đêm nên việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn.

Một số vụ camera giám sát của người dân ghi lại được hình ảnh bọn trộm nhưng không rõ ràng. Đáng nói là nhiều gia đình khóa cổng cửa, xe máy cẩn thận nhưng tài sản vẫn “không cánh mà bay”. Điều này cho thấy các đối tượng phạm tội khá chuyên nghiệp và thực hiện theo nhóm.

Cơ quan điều tra mất nhiều thời gian để rà dựng chân dung các đối tượng khả nghi trong huyện nhưng không có kết quả. Nhận định các đối tượng gây án không phải người địa phương, đơn vị đã trao đổi thông tin với công an các địa bàn lân cận để lần ra những manh mối phá án. Cùng với nắm tình hình tại địa bàn, nhiều nhóm, đối tượng khả nghi tại các huyện giáp ranh cũng lọt vào tầm ngắm của cơ quan điều tra.

Trong khi lực lượng công an đang tập trung phá án thì ngày 20.11 nhận được trình báo về vụ trộm xe máy ở thôn Phú Khê, xã Chi Lăng Bắc (Thanh Miện). Rạng sáng cùng ngày, kẻ gian đã cắt khóa cổng, đột nhập vào nhà ông Ngô Đoàn Tạo ở thôn Phú Khê dắt trộm xe máy 34B3-790.55 của con trai ông.

Lần theo đặc điểm nhận dạng của tang vật và từ nguồn tin trinh sát, cơ quan điều tra nhận được thông tin tại nhà Nguyễn Đức Diên (44 tuổi, ở xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) có chiếc xe máy giống với chiếc xe mà gia đình ông Tạo bị mất.

Ngay lập tức, lực lượng công an tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc. Diên cùng Đàm Xuân Trường (30 tuổi), Đàm Văn Kha (28 tuổi) bị lực lượng công an tiếp cận, yêu cầu làm việc khi đang trên đường mang xe máy trộm được đi bán.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng phải cúi đầu nhận tội. Qua đấu tranh, lực lượng công an đã xác minh, làm rõ 6 vụ trộm cắp xe máy khác tại các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ và Gia Lộc đều do nhóm này thực hiện.

Cùng với 3 đối tượng trên, nhóm còn có Phạm Văn Giáp (37 tuổi, cùng ở huyện Quỳnh Phụ) đang bị Công an tỉnh Quảng Ninh tạm giam để điều tra một vụ trộm cắp tài sản khác. Theo lời khai của các đối tượng, vào ban đêm, bọn chúng thường chở 2-3 người đi trên một xe.

Khi lang thang trên các đường làng, ngõ xóm, thấy nhà dân sơ hở thì phá khóa, đột nhập trộm cắp. Đặc biệt, các đối tượng tự chế dụng cụ phá khóa bằng tay rất tinh vi. Chỉ mất vài phút là những loại khóa càng xe máy hay khóa cổng đều bị cắt đứt.

Đến nay, cơ quan điều tra đã thu hồi được 2 xe máy bị các đối tượng lấy trộm để trả lại cho người dân. Hiện vụ án vẫn tiếp tục được mở rộng điều tra. Cùng với huyện Thanh Miện, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản.

Từ đầu năm đến hết tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 369 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ tài sản bị lấy trộm có giá trị lớn. Nguyên nhân chính do người dân vẫn còn chủ quan, lơ là bảo vệ tài sản.

Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, manh động. Trung tá Phạm Bảo Tuyền, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thanh Miện khuyến cáo: “Cùng với các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, người dân cần đề cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.

Đặc biệt, người dân cần quan tâm đầu tư những thiết bị bảo vệ hiện đại như camera giám sát có chất lượng hình ảnh tốt, loại khóa có báo động, định vị... để nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm”.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm trộm xe máy liên tỉnh sa lưới