Nam Sách quyết liệt xử lý vi phạm đê điều

08/10/2018 18:27

Là địa phương có hệ thống đê cấp 1 dài nhất tỉnh. Do đó, việc bảo vệ an toàn đê điều là nhiệm vụ được Nam Sách đặt lên hàng đầu.

Khu vực bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ở xã Cộng Hòa đã bị dẹp bỏ đầu năm nay

Vi phạm tràn lan

Huyện Nam Sách có 3 tuyến đê với tổng chiều dài hơn 39km gồm: hữu sông Kinh Thầy, hữu sông Lai Vu và tả sông Thái Bình, tất cả đều là đê cấp 1. Các tuyến đê chạy qua địa bàn hàng chục xã dân cư đông đúc, các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển mạnh nên luôn tiềm ẩn các vi phạm về đê điều phức tạp.

Trước tiên là tình trạng nhiều bến bãi hoạt động không phép dọc các tuyến sông gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiện trạng đê. Việc xây chuồng trại chăn nuôi, dựng lều lán kinh doanh ngoài bãi sông, hành lang bảo vệ đê ở các xã Nam Tân, Thanh Quang, Nam H­ưng, Hiệp Cát, Cộng Hoà... đã tồn tại nhiều năm nay. 

Tình trạng xe ô tô chở rác thải công nghiệp như vải vụn, cao su... đổ trộm ra các tuyến đê thuộc địa phận các xã Minh Tân, An Bình, Nam Tân vào lúc trời tối diễn ra thường xuyên. Hạt Quản lý đê huyện nhiều lần phối hợp với các xã tổ chức đốt hoặc thu dọn. Tình trạng đổ rác thải thải sinh hoạt của người dân ra thân đê ở các xã Thanh Quang, Nam H­ưng, Thái Tân, Minh Tân... gây bức xúc trong nhân dân. Tình trạng xe quá tải chạy trên mặt đê cũng diễn ra nhức nhối ở các tuyến đê xã Hiệp Cát, Thanh Quang, Nam Hưng. Tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông cũng tiềm ẩn những mối nguy hại khôn lường đến an toàn của hệ thống đê điều, nhất là về mùa mưa bão...

Vào cuộc đồng bộ

Hạt Quản lý đê huyện Nam Sách và chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ, triển khai nhiều biện pháp mạnh xử lý những vụ việc vi phạm. Huyện kiên quyết dẹp bỏ bến bãi hoạt động không phép. Địa bàn xã Cộng Hòa lúc cao điểm có tới 3-4 bến bãi hoạt động, trong đó có bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Đàm Đình Thọ ở xã An Bình trên đất canh tác đã tồn tại từ nhiều năm.

Ông Nguyễn Đức Truy, Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa cho biết đã nhiều lần được cơ quan chức năng xuống tuyên truyền vận động tháo dỡ nhưng ông Thọ không chấp hành. Sau nhiều lần xử phạt vẫn tái phạm, đầu năm nay, Hạt Quản lý đê huyện Nam Sách cùng các ở quan chức năng của huyện và xã đã tổ chức cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng.

Việc dẹp bỏ các bến bãi không phép được Nam Sách thực hiện từ năm 2017. Huyện tổ chức các đoàn kiểm tra tuyên truyền vận động từng chủ bến bãi. Đối với các bến bãi thuộc diện quy hoạch, huyện hướng dẫn làm các thủ tục cấp phép. Đối với các bến bãi hoạt động không phép, huyện kiên quyết dẹp bỏ. Những chủ bến không chấp hành bị xử phạt hành chính. Lúc cao điểm, trên các tuyến đê của huyện có tới 26 bến bãi hoạt động đến nay đã giảm còn 17 bến bãi.

Đối với tình trạng xe quá tải đi trên mặt đê, Hạt Quản lý đê huyện phối hợp UBND các xã có đê đi qua trực tiếp kiểm tra, xử lý theo quy định. Đơn vị còn kiến nghị UBND huyện giao Công an huyện xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Bằng sự phối hợp chặt chẽ, thời gian qua đã có gần 10 xe quá tải chạy trên mặt đê bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng.

Đối với các ô tô đổ trộm rác thải công nghiệp, Hạt Quản lý đê phối hợp với UBND các xã có đê bố trí lực lượng kiểm tra và vây bắt; đặt hộp thư thông tin nhanh và cung cấp số điện thoại cho người dân ven đê để thông tin cho cán bộ quản lý đê và chính quyền địa phương xử lý. Đến nay, tình trạng đổ trộm rác thải công nghiệp ra thân đê đã chấm dứt.

Hạt Quản lý đê huyện phối hợp với các xã tổ chức tuyên truyền tới người dân về việc không xả rác thải sinh hoạt ra thân đê. Các xã bố trí lực lượng thu dọn các bãi rác phát sinh, xử lý người dân vứt rác ra thân đê. Đến nay, tình trạng người dân vứt rác ra thân đê đã giảm mạnh. Một số bãi rác phát sinh tại các xã Minh Tân, Thái Tân... đã được dọn sạch.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Nam Sách cho biết thời gian qua, Nam Sách mạnh tay xử lý các vi phạm đê điều liên quan đến xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản. Trong xử lý các vi phạm liên quan đến xây dựng, các cán bộ thư­ờng xuyên bám sát tuyến đê được phân công phát hiện kịp thời các vụ vi phạm mới phát sinh, lập biên bản đình chỉ, kiến nghị các cấp chính quyền ngăn chặn và giải quyết. Nhiều vụ việc xây dựng vừa manh nha đã bị phát hiện xử lý, yêu cầu tháo dỡ.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng huyện phát hiện, xử lý 28 vụ vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai, lập 44 biên bản tạm đình chỉ đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Một số vi phạm lớn bị xử lý như công trình xây dựng nhà máy gạch của Công ty TNHH Minh Du, dự án Nhà máy sản xuất gạch tuynel Thành Công...

Huyện thành lập các tổ cơ động kiểm tra, xử lý các tàu khai thác cát trái phép. Năm 2017, Nam Sách kiểm tra, xử lý 36 lượt tàu khai thác cát trái phép, 7 máy khai thác đất trái phép, phạt hành chính hơn 758 triệu đồng. 9 tháng đầu năm 2018, huyện đã triển khai đợt cao điểm phòng chống khai thác cát trái phép. Các xã ven đê tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ kịp thời phát hiện và phối hợp với lực lượng của huyện bắt giữ, xử phạt nhiều tàu khai khác cát trái phép...

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nam Sách quyết liệt xử lý vi phạm đê điều