Lơ là phòng dịch tại chợ dân sinh

06/06/2021 06:06

Chợ dân sinh là nơi mua bán hàng hoá, thực phẩm của phần lớn người dân nên dễ làm lây lan dịch Covid-19. Dù vậy, ý thức của nhiều người đi chợ còn hạn chế, trong khi công tác kiểm soát dịch của chính quyền địa phương một số nơi còn chủ quan, lơ là.


Mặc dù chợ An Ninh, phường Quang Trung (TP Hải Dương) bị dừng hoạt động nhưng bên ngoài vẫn có nhiều người bán hàng

Tiện đâu mua đó

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP Hải Dương đã thực hiện phân vùng, phát phiếu đi chợ cho người dân tại 10 phường. Tuy nhiên, ở những phường này vẫn xuất hiện chợ cóc, điểm bán hàng nhỏ lẻ nên nhiều người không cần đến chợ theo quy định. ''Gia đình tôi được phân vùng đi chợ Thanh Bình hoặc chợ Hội Đô, nhưng hai chợ đều cách nhà tôi từ 1-2 km. Trong khi đó, ngay gần nhà tôi vẫn có cửa hàng bán thịt, rau, đậu... nên tôi không cần phải đi chợ xa'', một người dân ở phố Bình Lộc (phường Tân Bình) cho biết.

Thậm chí một số chợ ở thành phố phải tạm dừng hoạt động do có ca F0 đến mua hàng nhưng người dân vẫn mua bán hàng xung quanh khu chợ này. Chợ An Ninh (phường Quang Trung) buộc phải tạm dừng hoạt động từ ngày 29.5 do có ca F0 từng đến chợ mua hàng. Sáng 5.6, dù chợ đã đóng cửa nhưng bên ngoài vẫn có nhiều người bán thịt, cá, rau… Một chị bán hàng ở đây cho biết tranh thủ buổi sáng chị vẫn bày hàng ra bán. Chị và người mua chỉ đeo khẩu trang chứ không sát khuẩn, không có dụng cụ đo thân nhiệt. Về khoảng cách cũng khó bảo đảm đúng quy định do có thời điểm nhiều người dân cùng đến mua hàng. Theo đại diện UBND phường Quang Trung, để giải quyết nhu cầu mua lương thực, thực phẩm nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng chống dịch, người dân nên tạm mua ở siêu thị, cửa hàng tiện ích xung quanh địa bàn phường. UBND phường đang đề nghị UBND thành phố cho phép chợ An Ninh hoạt động trở lại sau khi đã bảo đảm an toàn theo quy định.


Cổng vào chợ thị trấn Ninh Giang có lực lượng bảo vệ nhưng chỉ để ghi vé, thu tiền gửi xe chứ không kiểm soát người ra vào chợ theo yêu cầu của UBND huyện

Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, ngày 27.3.2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 15 yêu cầu thực hiện khoảng cách 2 m giữa người với người tại những nơi công cộng. Tuy nhiên, hầu hết ở các chợ dân sinh, khoảng cách này hiện đều không bảo đảm. Tại chợ Yên (Tứ Kỳ), nhiều cửa hàng vẫn bày bán đồ sát nhau. Người bán và người mua không giữ khoảng cách khi giao tiếp. Một số người vào chợ đeo khẩu trang không đúng cách, kéo không kín mũi hoặc để dưới cằm. Bên ngoài chợ vẫn còn nhiều hàng hóa bày bán và khá đông người mua.

Chính quyền chưa sát sao

Tại huyện Ninh Giang, dịch Covid-19 đã được kiểm soát nên ngày 1.6, UBND huyện cho phép nới lỏng việc mua bán hàng hoá ở các chợ dân sinh. Cụ thể, cho phép bán trở lại các mặt hàng, kể cả hàng hóa không thiết yếu; các quán ăn uống tiếp tục dừng hoạt động… Để phòng chống dịch hiệu quả, UBND các xã, thị trấn phải bố trí một tổ kiểm soát người ra vào chợ ngay từ cổng, yêu cầu mọi người thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, tại một số chợ vẫn chưa thực hiện nghiêm túc. Sáng 6.5, chợ thị trấn Ninh Giang có khá lớn lượng người đến mua bán. Chợ có hai lối ra vào, mỗi cổng đều có người mặc trang phục bảo vệ đứng nhưng nhiệm vụ chính của họ là ghi vé và thu tiền gửi xe, không kiểm soát người theo chỉ đạo của UBND huyện. Mặc dù một lối vào chợ được bố trí bàn để nước sát khuẩn nhưng không thấy ai sử dụng. Đa số tiểu thương và người đi chợ đeo khẩu trang, nhưng còn nhiều người đeo mang tính chống đối nhiều hơn là phục vụ mục đích chống dịch; khoảng cách giữa các quầy hàng, người bán và người mua không bảo đảm nhưng không có ai đến kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu thực hiện nghiêm quy định.


Tiểu thương tại chợ thị trấn Ninh Giang đeo khẩu trang không đúng cách

Mặc dù dịch Covid-19 phức tạp nhưng chợ cóc ở các huyện, thị xã, thành phố vẫn hoạt động nhộn nhịp. Buổi sáng hằng ngày, tại chợ cóc gần Trường Tiểu học Hiệp An (Kinh Môn), người dân lấn chiếm cả vỉa hè và lòng đường làm nơi bán hàng. Người bán, người mua tấp nập như lúc chưa có dịch Covid-19. Mặc dù đông người mua bán nhưng chợ cóc này không có lực lượng chức năng nhắc nhở người dân giữ khoảng cách, thực hiện nghiêm các quy định 5K...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, để các chợ dân sinh không thành điểm ''khởi đầu'' của các ổ dịch, chính quyền các địa phương cần thực hiện nghiêm công tác kiểm soát dịch. 10 phường ở TP Hải Dương cần thực hiện nghiêm việc phát phiếu đi chợ cho người dân; đưa những người bán hàng tại các chợ cóc, điểm bán nhỏ lẻ vào chợ để quản lý hoặc kiên quyết không cho bán hàng. Đối với các chợ ở khu vực nông thôn, Ban quản lý chợ phải kiểm soát chặt chẽ người ra vào, yêu cầu giữ đúng khoảng cách khi mua bán hàng. Người dân cũng cần nâng cao ý thức, chỉ mua bán hàng ở những nơi được phép mua bán, không bán hàng tại các chợ cóc, ven đường, vỉa hè... 

NGỌC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lơ là phòng dịch tại chợ dân sinh