Khởi tố, truy nã ông Vũ "nhôm" tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước

23/12/2017 04:18

Ngày 22.12, Công an TP Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã ông Phan Văn Anh Vũ đến công an các quận, huyện, xã, phường và người dân trên địa bàn.


Phan Văn Anh Vũ

Trước đó, sáng 22.12, tại nhà riêng của ông Phan Văn Anh Vũ (biệt danh Vũ "nhôm"), ở số 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phối hợp Công an TP Đà Nẵng công bố Quyết định khởi tố bị can số 47/ANĐT-P5 ngày 20-12 đối với Phan Văn Anh Vũ, sinh ngày 2.11.1975, tại Đà Nẵng, về hành vi cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, vi phạm Điều 263 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố bị can được công bố trước sự chứng kiến của người nhà ông Phan Văn Anh Vũ và đại diện chính quyền địa phương. 

Vì ông Phan Văn Anh Vũ không có mặt tại nhà và công ty, cho nên ngay sau khi công bố Quyết định khởi tố, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký. Trước đó, tối 21.12, Cơ quan Công an đã khám xét nhà riêng ông Phan Văn Anh Vũ, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng.

Vi phạm những gì?

Ông Vũ được coi là đại gia sở hữu rất nhiều khu đất ở vị trí đắc địa tại Đà Nẵng, hầu hết được hình thành từ nhà đất công. Ông có hai nhà hàng nổi tiếng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn ở vị trí cực đẹp.

Trước đây, ông Vũ có thời gian làm nhôm kính nên được mọi người gọi là Vũ "nhôm".

Tháng 9.2017, trước việc bán nhà đất công sản của UBND TP Đà Nẵng trước đây có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị UBND TP Đà Nẵng cung cấp hồ sơ để điều tra việc mua bán 31 nhà, đất công sản và 9 dự án, chủ yếu liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán.

Tại nhiều cơ sở nhà đất, nhu cầu ban đầu được thể hiện trong tờ trình của các công ty do ông Vũ đứng tên sở hữu như Công ty I.V.C, Công ty 79, Công ty Bắc Nam 79 hoặc góp vốn đều xin được thuê, mua các nhà, đất nêu trên xác định là để "hoạt động sản xuất kinh doanh" và "làm văn phòng công ty" và UBND TP Đà Nẵng cũng đã yêu cầu công ty phải cam kết sử dụng đúng mục đích, công năng.

Song trên thực tế, công ty sau khi được mua đã không sử dụng đúng mục đích làm văn phòng mà bán lại hoặc sử dụng vào các mục đích khác.

Một số nhà, đất 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng và 38 Bạch Đằng mở rộng được bán theo kiểu "sau khi đăng báo công khai đấu giá chỉ có Công ty cổ phần 79 xin mua" nên UBND TP Đà Nẵng bán cho Công ty 79.

Mục đích sử dụng cũng như cam kết ban đầu để được UBND TP Đà Nẵng bán nhà công sản và giao đất thuộc sở hữu nhà nước là để đầu tư nâng cấp khách sạn thành khách sạn 4-5 sao "phục vụ phát triển du lịch TP".

Trong 31 nhà đất có nguồn gốc công sản trên, hai căn nhà 45 và 47 Nguyễn Thái Học là hai căn nhà liên quan vi phạm của nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Ông Anh ở cùng vợ con tại nhà số 43 Nguyễn Thái Học và gia đình ông cũng sử dụng hai ngôi nhà liền kề số 45 và 47.

31 nhà đất có nguồn gốc công sản

PL (t/h)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố, truy nã ông Vũ "nhôm" tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước