Hoạt động băng nhóm trộm cắp xe máy

20/02/2020 18:05

Trong vòng 2 tháng trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 40 vụ trộm cắp xe máy.

3 tên trộm Vinh, Mạnh, Công (từ trái sang) cùng tang vật

Những loại xe đắt tiền, dễ tiêu thụ đã rơi vào tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp. Để kịp thời ngăn chặn loại tội phạm này, Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng trong các đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã bắt giữ 3 đối tượng trộm xe máy, gồm Vũ Văn Công (sinh năm 1987, ở Nhân Nghĩa, phường Nam Đồng, TP Hải Dương), Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1991) và Đỗ Văn Vinh (sinh năm 1996, cùng ở xã Cẩm Đoài, Cẩm Giàng). Riêng Công và Vinh là hai đối tượng cộm cán từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Rạng sáng 8.2, ba đối tượng trên cùng nhau lấy trộm 4 chiếc xe máy Exciter ở Công ty TNHH Tân Cương (khu công nghiệp Lai Cách, Cẩm Giàng). Tại cơ quan công an, Vinh khai nhận khi đi qua Công ty TNHH Tân Cương phát hiện bảo vệ cơ quan có nhiều sơ hở. Sau đó, Vinh và Mạnh đã cắt khóa cửa, lấy 2 chiếc xe máy Exciter về cất giấu, rồi tiếp tục quay lại công ty này lấy 2 chiếc nữa.

Trong 4 chiếc xe thì có 3 chiếc bẻ khóa được, còn 1 chiếc không bẻ khóa được Vinh đã đấu điện để nổ máy rồi đi xe về nơi cất giấu. Vinh cho biết trước đó, 3 đối tượng đã lấy trộm 1 chiếc xe máy SH và 1 chiếc xe máy Dream của một nhà dân ở huyện Cẩm Giàng…

Theo kết quả điều tra, từ đầu tháng 1.2020 đến khi bị bắt, 3 đối tượng này đã cùng nhau thực hiện 9 vụ trộm cắp xe máy, chủ yếu là các loại xe đắt tiền như SH, Exciter... Các đối tượng chủ yếu lấy trộm vào ban đêm.

Tại các khu dân cư, khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và các tỉnh lân cận, khi phát hiện sơ hở, những đối tượng này sẽ đột nhập và lấy trộm. Chúng thường sử dụng kìm cắt thủy lực, vam phá khóa, dây, giắc cắm điện… để lấy trộm xe máy. Công là người cầm đầu, chỉ đạo các hoạt động của nhóm và cũng phụ trách tìm mối để tiêu thụ xe.

Trong số gần 40 vụ trộm cắp xe máy, nhiều vụ các đối tượng rất manh động, mang theo cả hung khí. Chúng hoạt động có tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể từ lúc trộm cắp đến tiêu thụ. Ngoài các đối tượng là người địa phương còn có nhiều tên ở tỉnh ngoài vào tỉnh ta hoạt động. Một số vụ các đối tượng trong và ngoài tỉnh cấu kết với nhau để dễ tiêu thụ xe máy lấy trộm được.

Trung tá Phạm Hữu Măng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết thời gian tới lực lượng Công an tỉnh tiếp tục đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, trong đó tập trung triệt phá các băng ổ nhóm hoạt động có tổ chức nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng trộm cắp xảy ra, người dân và các cơ quan, doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ tài sản. Ngoài lắp đặt hệ thống camera giám sát, cần bố trí đủ số người trong mỗi ca trực để phối hợp, hỗ trợ nhau bảo vệ tài sản và xử lý các tình huống đột xuất.

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Hoạt động băng nhóm trộm cắp xe máy