Hành trình triệt phá đường dây mua bán pháo "khủng"

25/11/2018 22:39

Sau nhiều ngày bí mật trinh sát, ngày 16.11 vừa qua, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự đã triệt phá đường dây mua bán pháo với số lượng lớn từ Bắc Giang về Hải Dương.

Lực lượng chức năng kiểm đếm số pháo thu giữ được trong vụ án. Ảnh: Đức Thịnh

Dày công

Theo quy luật, càng vào dịp cuối năm các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo trái phép hoạt động càng mạnh hơn. Lợi nhuận thu được từ việc mua bán pháo rất lớn nên các đối tượng tìm mọi thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội của mình. Với quyết tâm ngăn chặn, triệt phá loại tội phạm trên, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ tiến hành rà soát, nắm bắt hoạt động của các đối tượng mua bán pháo trên địa bàn và các địa phương lân cận.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ bí mật, Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tệ nạn xã hội và buôn bán người (Đội 6, Phòng PC02) đã phát hiện một số đối tượng ở huyện Lục Nam (Bắc Giang) có biểu hiện móc nối, cung cấp pháo cho các đối tượng ở thị xã Chí Linh. Trong đó, nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Quyền (40 tuổi, ở xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam). Quyền chưa có tiền án, tiền sự nhưng đã lọt vào tầm ngắm của cơ quan điều tra vì có "thâm niên" mua bán pháo trái phép, nhất là vào dịp cuối năm. Đại úy Phạm Văn Dân, Đội trưởng Đội 6 chia sẻ: "Quyết tâm triệt phá đường dây mua bán pháo trái phép do Quyền cầm đầu, ròng rã nhiều tháng liền, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được phân công đã bí mật theo dõi mọi hoạt động của y. Nhưng việc nắm thông tin, tình hình của đối tượng gặp nhiều khó khăn do bọn chúng chỉ hoạt động vào ban đêm, các đối tượng đều hoạt động chuyên nghiệp và là người ở tỉnh ngoài".

Tối 15.11, các trinh sát nắm được thông tin Quyền và đồng bọn sẽ đi Hải Dương giao một chuyến hàng lớn. Để bắt gọn được nhóm đối tượng và tang vật, gần hai chục cán bộ, chiến sĩ đã được huy động để giăng sẵn lưới ở các đoạn đường từ huyện Lục Nam về thị xã Chí Linh. Một tổ trinh sát khác cũng được bố trí theo sát hoạt động của các đối tượng.

Bắt gọn

Rạng sáng 16.11, Quyền và đồng bọn tập trung tại nhà Nguyễn Đình Giới (52 tuổi, cùng ở xã Bảo Sơn) để chuẩn bị lấy hàng đi giao. Tại đây, Quyền, Giới và 4 đối tượng khác đã thuê một xe taxi 7 chỗ do Trần Văn Tân (36 tuổi, ở xã Tân Thịnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) lái. Sau đó, bọn chúng chất pháo được đựng trong nhiều thùng carton bịt kín lên xe. Các đối tượng vừa dùng taxi chở hàng, vừa phân công 2 tên lái xe máy chở thêm pháo đi phía trước để nghe ngóng nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, các đối tượng không hề hay biết mọi hoạt động của chúng đều không qua khỏi sự đeo bám, theo dõi của lực lượng chức năng.

Suốt quãng đường 25 km từ nhà Giới đến địa bàn thị xã Chí Linh, lực lượng trinh sát luôn theo sát, không để mất dấu các đối tượng. Khi đi đến địa bàn xã Lê Lợi (Chí Linh), các đối tượng dừng xe tại một hẻm núi rồi đưa thùng carton trong xe ô tô và trên xe máy ra tập kết, chuẩn bị bàn giao. Nhận thấy thời cơ đã đến, các trinh sát phối hợp với Công an xã Lê Lợi lập tức ập đến khống chế các đối tượng khiến bọn chúng không kịp trở tay. Lực lượng công an đã tóm được 4 đối tượng, lợi dụng trời tối 3 đối tượng khác đã lẩn trốn, trong đó có Giới. Các đối tượng bị bắt gồm: Quyền, Tân và Tạ Văn Đức (29 tuổi, ở thị trấn Kép, huyện Lạng Giang), Dương Văn Nguyên (30 tuổi, ở xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam). Khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 21 thùng carton chứa 116,4 kg pháo nổ và 403,9 giàn pháo hoa.

Tại cơ quan điều tra, Quyền và đồng bọn đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Qua đấu tranh, các đối tượng khai ra đồng bọn trong nhóm gồm có Giới, Phạm Văn Quân (18 tuổi) và Giáp Văn Mẫn (31tuổi, cùng ở xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam). Đến chiều 16.11, các đối tượng trên đã đến cơ quan công an đầu thú. Khám xét khẩn cấp nhà Giới, lực lượng chức năng còn thu giữ thêm 284,4 kg pháo nổ và pháo hoa. Các đối tượng khai mua pháo từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có những chuyến lên Lạng Sơn mua trực tiếp pháo từ Trung Quốc. Số pháo trên đã được tích trữ nhiều tháng trước, chờ để bán cho các đầu mối vào dịp cuối năm.

Với tổng trọng lượng 804,7 kg pháo thu giữ, đây là một trong những đường dây lớn mà lực lượng Công an tỉnh triệt phá được trong nhiều năm trở lại đây. Ngày 22.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can 6 đối tượng gồm: Quyền, Giới, Quân, Mẫn, Đức và Nguyên về hành vi buôn bán hàng cấm.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình triệt phá đường dây mua bán pháo "khủng"