Hai tên cướp liều lĩnh sa lưới

15/04/2018 09:33

Nguyễn Văn Hiệu và Nguyễn Văn Tùng (cùng sinh năm 1989, trú tại khu 2, phường Hưng Đạo, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) dạt sang thị xã Chí Linh gây ra nhiều vụ cướp giật táo tợn trên các tuyến đường.

Đối tượng Hiệu (trái), Tùng và tang vật vụ án

Ngày 13.3, Công an thị xã Chí Linh nhận được trình báo của bà Trần Thị Lý (58 tuổi, trú tại khu Thái Học 2, phường Sao Đỏ) về việc tối cùng ngày bà bị cướp giật tài sản. Khi bà Lý đang đi xe máy trên đường Hữu Nghị thì bất ngờ bị hai đối tượng mặc quần áo dài tay, đội mũ bảo hiểm kín đầu, đi xe máy không có biển kiểm soát vượt lên cướp giật 1 túi xách đang kẹp trên giá sắt gắn trên thân xe. Trong túi xách có hơn 1 triệu đồng, 1 điện thoại di động trị giá khoảng 3 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng khác.

Trước đó, qua nắm tình hình, Công an thị xã Chí Linh đã có thông tin về một số vụ cướp giật khác xảy ra trên địa bàn với thủ đoạn tương tự và đều do 2 đối tượng đi xe máy gây ra. Nhận định đây chính là các đối tượng cướp giật chuyên nghiệp nên cơ quan điều tra quyết tâm sớm làm rõ hung thủ gây án. "Các đối tượng chuẩn bị rất kỹ khi ra tay như chọn thời điểm nhá nhem tối, bịt kín mặt, tháo biển số xe nên những thông tin ban đầu mà nạn nhân có thể nhớ được rất ít. Vì vậy, cơ quan điều tra đã gặp khó khăn và mất nhiều thời gian để rà soát, truy tìm đối tượng nghi vấn cũng như tang vật vụ cướp giật", thiếu tá Trần Trọng Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an thị xã Chí Linh) chia sẻ.

Lực lượng chức năng đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để rà dựng chân dung đối tượng nghi vấn trên địa bàn thị xã nhưng không có kết quả. Sau khi loại trừ khả năng hung thủ là người địa phương, Công an thị xã Chí Linh phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tiến hành rà soát, truy tìm đối tượng khả nghi tại các địa bàn giáp ranh.

Sau nửa tháng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát dần tìm thấy manh mối vụ việc từ tang vật là chiếc điện thoại của nạn nhân bị cướp giật. Từ đó, ngày 1.4 lực lượng chức năng đã mời Hiệu và Tùng đến làm việc. Đây là 2 đối tượng cộm cán, có tiền án và quá khứ bất hảo. Trong đó, Hiệu có 3tiền án về tội cướp giật tài sản, còn Tùng có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản, chống người thi hành công vụ, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. 

Vốn là những đối tượng từng vào tù ra tội nên Hiệu, Tùng tỏ ra lỳ lợm, một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Sau một ngày đấu tranh và trước những vật chứng rõ ràng, cả hai mới cúi đầu nhận tội. Ngoài vụ việc ngày 13.3, các đối tượng cũng thừa nhận đã gây ra 2 vụ cướp giật khác tại Chí Linh vào các ngày 5 và 9.3 với tổng số tiền cướp giật được trên 20 triệu đồng và 3 điện thoại di động cùng nhiều giấy tờ khác. Chúng đã bán các điện thoại cướp giật được cho các cửa hàng khác nhau để lấy tiền tiêu xài. Vốn là con nghiện lâu năm nên Tùng dùng phần lớn số tiền để mua ma túy về dùng. Cơ quan điều tra đã thu giữ được toàn bộ tang vật các vụ việc trên. Ngày 11.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Chí Linh đã khởi tố 2 đối tượng về hành vi cướp giật tài sản. 

Nhận định các đối tượng có thể thực hiện các vụ cướp giật khác nên hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ thêm hành vi phạm tội của Hiệu và Tùng. 

Theo cơ quan điều tra, trong những vụ cướp giật tài sản trên, ngoài sự chủ quan thì có nạn nhân không trình báo vụ việc vì nghĩ rằng tài sản không lớn và khó có khả năng tìm lại được. Chính suy nghĩ trên đã vô tình tạo điều kiện để cho các đối tượng càng manh động, thực hiện nhiều vụ cướp giật khác.

 "Khi bị cướp giật, các nạn nhân cần đến trình báo cơ quan công an sớm nhất. Việc thu thập thông tin, chứng cứ và tài liệu liên quan khi vụ việc mới xảy ra sẽ thuận lợi hơn. Từ đó, việc truy bắt đối tượng cũng nhanh hơn, ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra với các nạn nhân khác", thiếu tá Trần Trọng Hùng khuyến cáo.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Hai tên cướp liều lĩnh sa lưới