Gia tăng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

24/09/2019 10:34

Thời gian gần đây, trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ án xâm hại tình dục (XHTD), hiếp dâm trẻ em.


Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục giới tính, trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại tình dục


Nhức nhối

Tháng 8.2019, Phòng Cảnh sát hình sự (Phòng PC02, Công an tỉnh) đề nghị truy tố 3 bị can gồm B.Q.T. (16 tuổi), N.V.V. (16 tuổi) và L.M.N. (17 tuổi, cùng ở huyện Tứ Kỳ) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2019, qua mạng xã hội Facebook, các thanh niên trên làm quen và lần lượt nảy sinh quan hệ yêu đương với một nữ sinh sinh năm 2006 ở cùng huyện. Cả 3 thanh niên nhiều lần dụ dỗ nữ sinh này quan hệ tình dục. Hậu quả, tháng 2.2019, nạn nhân có thai với N. và phải đi phá thai.

Chưa dừng lại, khi nạn nhân không đồng ý tiếp tục quan hệ, N. còn đe dọa sẽ tung clip “nóng” của hai người để gây áp lực.

Vụ việc kéo dài nhưng người thân, gia đình của cháu gái không hề hay biết. Chỉ đến khi nạn nhân sợ hãi kể lại với một số bạn học cùng lớp thì sự việc mới bị phát giác, trình báo cơ quan công an.

Cùng với các vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi do hung thủ và bị hại chưa nhận thức đầy đủ về hành vi phạm tội của mình, trong tỉnh còn xảy ra nhiều vụ XHTD, dâm ô trẻ em rất nghiêm trọng.

Gần đây nhất, ngày 26.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đ.Q.T. (53 tuổi, ở xã B., Bình Giang) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Do có mối quan hệ quen biết và là người cùng thôn nên T. thường xuyên sang nhà cháu Q. (8 tuổi) chơi.

Lợi dụng sự tin tưởng của bố mẹ cháu Q. nên T. thường đưa cháu về nhà ngủ cùng cho... rộng rãi. Không mảy may đề phòng, bố mẹ cháu Q. đã vô tình “giao trứng cho ác”. Tháng 5.2019, trong một lần đến nhà T. ngủ, cháu Q. đã bị đối tượng giở trò đồi bại.

Theo đại diện Phòng PC02, tội phạm hiếp dâm và XHTD trẻ em ngày càng tăng và diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến ngày 20.9, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ hiếp dâm và XHTD trẻ em, trong đó 3 tháng gần đây có 4 vụ.

Sớm phòng ngừa

Hậu quả của loại tội phạm trên rất nặng nề, kéo dài với bản thân và gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, việc phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này đang gặp không ít khó khăn.

Đối tượng phạm tội có thể là người thân, họ hàng, quen biết với gia đình nạn nhân. Nhiều gia đình không đề phòng, cảnh giác, chỉ đến khi xảy ra vụ việc, thậm chí thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài mới bị phát hiện.

Việc chậm phát hiện, tố giác tội phạm khiến công tác thu thập, củng cố chứng cứ trong quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, một số trường hợp vì sợ tai tiếng, ảnh hưởng đến tương lai con em mình, gia đình còn che giấu thông tin, giải quyết “nội bộ” dẫn đến hung thủ không bị xử lý thích đáng.

Trực tiếp thụ lý điều tra nhiều vụ án liên quan đến loại tội phạm trên, đại úy Lê Văn Doanh, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án xâm hại nhân thân, Phòng PC02 khuyến cáo, các phụ huynh cần giám sát, nắm được các mối quan hệ của con em mình. Người lớn cần dành nhiều thời gian, thường xuyên hỏi han để kịp thời phát hiện những bất thường của các cháu.

Đặc biệt, các trường cần tăng cường tuyên truyền giáo dục giới tính, trang bị cho học sinh ở ngay trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học những kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân, tránh bị XHTD. “Việc thu thập chứng cứ ban đầu rất quan trọng đối với công tác điều tra.

Khi có nghi vấn về việc con em mình bị xâm hại, người thân cần trình báo ngay cơ quan công an để kịp thời xác minh, điều tra, xử lý nghiêm những kẻ phạm tội”, đại úy Doanh nhấn mạnh.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tăng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em