Gần 60.000 người tham gia bán hàng đa cấp Liên Kết Việt nhưng không trình báo

26/07/2019 16:59

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thông báo kết quả điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt).


Lê Xuân Giang (áo xanh), kẻ chủ mưu, cầm đầu trong vụ án

Theo điều tra, sau gần 2 năm hoạt động (từ tháng 3.2014 đến tháng 11.2015), có 66.880 người ở 49 tỉnh, thành phố đã nộp gần 2.100 tỷ đồng cho Công ty Liên Kết Việt. Công an các tỉnh, thành phố đã lấy lời khai của 7.230 bị hại. Đây là những người đã mua trên 75.000 mã sản phẩm với tổng số tiền hơn 650 tỷ đồng. Còn 59.650 bị hại không làm thủ tục trình báo, không có địa chỉ rõ ràng hoặc có mời nhưng không đến. Cơ quan điều tra đề nghị sẽ tách ra để giải quyết dân sự khi họ có đơn.

Tháng 1.2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố Lê Xuân Giang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt; Lê Văn Tú, Tổng giám đốc công ty; Nguyễn Thị Thủy, Phó Tổng giám đốc công ty cùng Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Liên Kết Việt) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, Giang giữ vai trò chủ mưu chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội. Cùng việc dùng tiền để phục vụ các hoạt động lừa đảo, Giang chiếm đoạt hơn 862 tỷ đồng, Thủy, Tú lần lượt chiếm đoạt hơn 38 tỷ đồng và 61 tỷ đồng.

Công ty Liên Kết Việt có trụ sở tại số 10, ngõ 80 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (TP Hà Nội). Trong quá trình hoạt động, công ty này có hành vi lấy danh nghĩa là công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng để quảng cáo, thuyết trình nguồn gốc xuất xứ hàng hóa không đúng thực tế; tổ chức tuyên truyền, quảng cáo nhiều chương trình khuyến mãi, trả hoa hồng, tiền thưởng cao lôi kéo người tham gia nộp tiền để chiếm đoạt tài sản...

Tại Hải Dương, có trên 5.000 người tham gia hoạt động, ký kết hợp đồng hợp tác bán hàng, đã nộp tiền và được công ty viết phiếu thu.

Để nhận kết quả điều tra vụ án, người bị hại liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra công an các huyện, thành phố nơi cư trú.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 60.000 người tham gia bán hàng đa cấp Liên Kết Việt nhưng không trình báo