Dùng súng giết người, cả chủ lẫn người làm thuê lĩnh án

17/01/2021 11:43

Bị đối tượng dùng dao đe dọa, Nguyễn Chí Dương (29 tuổi, ở khu dân cư Đỗ Xá, phường Tứ Minh, TP Hải Dương) đã không ngần ngại rút súng ra bắn khiến nạn nhân tử vong.


Dương (bên trái) bị phạt 36 tháng tù giam và Trung lĩnh 12 tháng tù giam

Chém người trả thù cho bạn

Dương quen biết anh N.V.Q. ở phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) và thường xuyên theo dõi Facebook cá nhân của anh này. Biết anh Q. có bạn gái mới, thường xuyên đi chơi nên Dương có đăng một bài trên trang Facebook cá nhân của mình với nội dung chê bai nhưng không nêu đích danh ai. Khi đọc bài bình luận trên, anh Q. hiểu Dương ám chỉ mình nên hai bên có lời qua tiếng lại và hẹn gặp nhau để giải quyết. Biết mâu thuẫn và ý định của hai người, bạn bè khuyên can nên anh Q. và Dương đã giảng hòa, xin lỗi nhau. Nhưng anh N.M.Q. (35 tuổi, ở phường Ngọc Châu, TP Hải Dương) - người làm chung quán cầm đồ với anh N.V.Q. biết sự việc anh N.V.Q. và Dương mâu thuẫn thì bực tức và nảy sinh ý định tìm Dương để trả thù cho bạn.

Đêm 21.3.2020, Dương dừng ô tô trước cửa nhà nghỉ Gia Khánh của gia đình ở đường Hoàng Quốc Việt. Khi thấy Dương về, Đinh Hữu Trung (25 tuổi, ở số 6 đường Nguyễn Khuyến, cùng TP Hải Dương) là người làm thuê tại nhà nghỉ ra mở cửa lán để xe. Dương xuống xe và đi bộ đến trước nhà nghỉ. Cùng lúc này, anh N.M.Q. đỗ xe máy trước cửa lán để xe, tay phải cầm dao phớ chạy vào trong đuổi đánh Trung. N.M.Q. giơ dao chém Trung ở giữa lán nhưng không trúng. Trung liền chạy vào nấp sau xe ô tô thì anh này tiếp tục đuổi theo. Lúc này, Trung hô lên: "Anh Dương ơi, thằng nào đấy?". Nghe thấy vậy, Dương lấy súng dạng côn xoay màu bạc (có tính năng tương tự vũ khí quân dụng) ở trong túi đeo bên người chạy về phía cửa lán xe ngó vào trong xem ai đánh Trung. Lúc này, N.M.Q. cầm dao phớ từ trong lán xe nhìn về phía Dương. Thấy thế, Dương lùi lại phía cửa nhà nghỉ rồi bắn một phát đạn trúng vào cửa tôn của lán xe. Sau đó, Dương tiếp tục đi về phía trước cửa lán xe, hai tay liên tục giơ súng hướng vào trong và bắn một phát nữa trúng người N.M.Q. Anh này cầm dao lao từ lán xe đuổi theo Dương về phía cửa nhà nghỉ rồi ra chỗ để xe máy của mình và bỏ chạy về hướng đường Hoàng Quốc Việt. Dương tiếp tục nổ súng bắn thêm một phát nhưng trúng vào tường của một công ty ở gần đó, sau đó lái xe ô tô bỏ trốn.

Khi N.M.Q. đi đến khu vực vòng xuyến giao giữa đường Trường Chinh với đường Ngô Quyền thì tự ngã ra đường, được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Anh N.M.Q. chết do vết đạn bắn vào mạn sườn phải.

Khi Dương bỏ trốn khỏi hiện trường, Trung tự tháo đầu thu camera an ninh của nhà nghỉ mang đi vứt tại khu vực cầu Lộ Cương (TP Hải Dương) nhằm tiêu hủy các hình ảnh, tài liệu gây bất lợi cho Dương. Đến đầu giờ chiều hôm sau, Dương đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Vượt quá giới hạn phòng vệ

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Dương bị xét xử hai tội là giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trung phạm tội che giấu tội phạm. Tại phiên tòa, Dương và Trung đều thành khẩn khai nhận các hành vi phạm tội của mình. Tòa tuyên phạt Dương 21 tháng tù giam về tội giết người, 15 tháng tù giam về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, tổng hình phạt 36 tháng tù giam. Trung bị phạt 12 tháng tù giam.

Trong quá trình công an điều tra, gia đình Dương đã bồi thường cho gia đình anh N.M.Q. tổng số 200 triệu đồng. Gia đình anh này đã nhận số tiền trên và không yêu cầu bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác.

Dương, Trung có nhân thân khá phức tạp. Cả hai đối tượng nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính và vào tù. Năm 2013, Dương bị Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên xử phạt 30 tháng tù về tội đánh bạc và 2 lần bị Công an TP Hải Dương xử phạt vi phạm hành chính về hành vi cố ý gây thương tích (năm 2010), gây thiệt hại đến tài sản của người khác (năm 2017). Năm 2014, Trung bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xử phạt 24 tháng tù và phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dùng súng giết người, cả chủ lẫn người làm thuê lĩnh án