Hai nữ doanh nhân "chơi lớn" lừa 233 tỷ của hơn 400 người

18/09/2020 04:30

Hai nữ doanh nhân mời gọi, tổ chức tư vấn, hội nghị, tặng quà khách hàng cũng như đưa thông tin gian dối để khách hàng tin tưởng hợp tác, trong đó cam kết lợi nhuận từ 22-30%/năm.

Hai nữ doanh nhân chơi lớn lừa 233 tỉ của hơn 400 người - Ảnh 1.

Nạn nhân Công ty CP Đầu tư Sao Vàng giăng băng rôn đòi nợ tại trụ sở công ty này ở Vũng Tàu vào tháng 11.2017 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuyển cáo trạng truy tố bà Phạm Thu Hà sang tòa án cùng cấp để xét xử về tội lừa đảo, còn chủ mưu là Huỳnh Thị Ngân Trang đang bị truy nã. Tổng cộng, hai người này đã lừa đảo 233 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012 đến giữa năm 2017, Huỳnh Thị Ngân Trang (37 tuổi), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Sao Vàng (đóng tại TP Vũng Tàu) và Phạm Thu Hà (37 tuổi), Giám đốc - thủ quỹ Công ty CP Đầu tư Sao Vàng - đã lừa đảo lấy hàng trăm tỷ đồng của 433 người.

Cụ thể, hai nữ doanh nhân trên thông qua đội ngũ nhân viên của mình đã mời gọi tổ chức tư vấn, hội nghị, tặng quà, phần thưởng khách hàng cũng như đưa thông tin gian dối để khách hàng tin tưởng hợp tác, trong đó cam kết lợi nhuận từ 22-30%/năm mà "không phụ thuộc vào kết quả làm ăn cũng như "bảo toàn vốn", "trả lợi nhuận trước". 

Kết quả trong khoảng thời gian trên đã có hơn 400 người tin tưởng và góp vào Công ty CP Đầu tư Sao Vàng số tiền hơn 400 tỷ đồng.

Hai nữ doanh nhân chơi lớn lừa 233 tỉ của hơn 400 người - Ảnh 2.

Một hợp đồng hợp tác đầu tư do Huỳnh Thị Ngân Trang đứng tên, ký - Ảnh: Đ.H

Thế nhưng trên thực tế, ngay từ đầu những "dự án" do Công ty CP Đầu tư Sao Vàng đầu tư hay mua cổ phần đều thua lỗ, không có doanh thu. 

Để khách hàng tin tưởng, hai nữ doanh nhân này lập khống các chứng từ góp vốn hay nhận chuyển nhượng cổ phần. 

Đến tháng 12.2016, Công ty CP Đầu tư Sao Vàng đã chấm dứt đầu tư vào dự án nhưng vẫn tiếp tục "huy động" vốn góp của khách hàng. Đến tháng 6.2017, mặc dù hết khả năng chi trả, nhưng Trang vẫn tiếp tục lừa dối khách hàng.

Ban đầu để có tiền trả cho khách hàng, hai nữ doanh nhân này dùng chiêu thức lấy tiền người góp vốn sau cho người trước. Khi hết khả năng chi trả, Trang trả cho khách hàng bằng giấy chứng nhận cổ phần khống.

Kết quả điều tra cho thấy từ năm 2012-2017, bà Huỳnh Thị Ngân Trang đã lừa đảo, huy động được số tiền hơn 407 tỷ đồng nhưng mới chi trả cho khách hàng gần 175 tỷ đồng và chi hoa hồng cho nhân viên hơn 9,1 tỷ đồng. 

Như vậy, số tiền gốc bà Trang chiếm đoạt còn lại là hơn 223 tỷ đồng. Còn bà Phạm Thu Hà có vai trò giúp sức tích cực cho bà Trang bằng việc trực tiếp ký 70 hợp đồng hợp tác đầu tư và 7 hợp đồng đáo hạn với 67 khách hàng. 67 người này bị chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng.

Quá trình bị khởi tố, bà Huỳnh Thị Ngân Trang được tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh do đang mang thai và nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Nhưng bất ngờ, tháng 3.2020, bà này bỏ trốn và cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã làm việc với 13 người là cổ đông của Công ty CP Đầu tư Sao Vàng nhưng chủ yếu được xác định chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Một số người có vai trò nhưng phủ nhận. Do Huỳnh Thị Ngân Trang bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách vụ án, truy bắt Trang để làm rõ, xử lý với những người có vai trò theo quy định.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai nữ doanh nhân "chơi lớn" lừa 233 tỷ của hơn 400 người