Cẩm Giàng: Nông dân tự quản an ninh trật tự

14/11/2020 15:08

Nhiều tổ “Nông dân tự quản về an ninh trật tự” của Hội Nông dân huyện Cẩm Giàng đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Hội Nông dân xã Tân Trường ra mắt tổ "Nông dân tự quản về an ninh trật tự" tại thôn Phú Xá

Hội Nông dân xã Cao An đi đầu trong thành lập tổ “Nông dân tự quản về ANTT” ở huyện Cẩm Giàng. Tháng 6.2019, căn cứ vào những nội dung thực hiện nhiệm vụ đột phá của Hội Nông dân huyện, Hội Nông dân xã đã thành lập mô hình này tại Chi hội Nông dân thôn Đào Xá với 5 thành viên.

Các thành viên trong tổ đã tích cực tuyên truyền, thường xuyên nắm bắt dư luận, kịp thời phát hiện và thông tin cho lực lượng công an những đối tượng, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc gây bất ổn về ANTT. Vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng như Đề án "Xây dựng làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT". Vào mùa tuyển quân, các thành viên trong tổ còn tích cực tuyên truyền, vận động những gia đình hội viên có con em trong độ tuổi nhập ngũ thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự và các quy định của địa phương, tham gia khám tuyển đầy đủ.

Sau hơn một năm, mô hình đã phát huy hiệu quả trong giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ông Hoàng Văn Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao An cho biết: “Hiệu quả quan trọng ở mô hình là mỗi thành viên cũng như hội viên, nông dân đã nâng cao nhận thức trong giữ gìn ANTT, nâng cao tính tự giác, tự quản, coi đây là trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình”.

Giữa tháng 10 vừa qua, Hội Nông dân xã Cao An cũng đã kiện toàn mô hình với 30 thành viên gắn tự quản về ANTT với bảo vệ môi trường nông thôn.

“Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 3 tháng nay nhưng mô hình đã phát huy hiệu quả rõ nét. Nếu như trước đây người dân hay phản ánh về việc mất ANTT trên địa bàn thì từ sau khi thành lập mô hình, tình trạng trên đã không còn”. Đó là lời nhận xét của ông Trần Văn Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Chính khi nói về tổ “Nông dân tự quản về ANTT” tại Chi hội Nông dân thôn Hảo Hội Xuân.

Thôn Hảo Hội Xuân được sáp nhập từ 2 thôn Hảo Hội và Xuân Đức, địa hình cách xa nhau, lại giáp với TP Hải Dương nên tình hình an ninh tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Dịp hè vừa qua, trong thôn xuất hiện một số học sinh, sinh viên, đối tượng lạ mặt có biểu hiện gây mất ANTT, trong khi lực lượng an ninh lại mỏng, cả thôn chỉ có một công an viên nên khó kiểm soát, phát hiện và xử lý nếu có vụ việc xảy ra. Nhận thức rõ tình trạng này, ngay sau khi có hướng dẫn của Hội Nông dân huyện về xây dựng tổ “Nông dân tự quản về ANTT”, Hội Nông dân xã Đức Chính đã chọn Chi hội Nông dân thôn Hảo Hội Xuân làm điểm triển khai thực hiện và được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng.

Tổ “Nông dân tự quản về ANTT” ở thôn Hảo Hội Xuân có 60 thành viên. Các thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân thực hiện nghiêm các chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, có ý thức hơn trong tự bảo vệ tài sản của gia đình. Đặc biệt, các thành viên cũng đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở và ngăn chặn một số vụ việc có dấu hiệu gây mất an ninh nông thôn và vi phạm pháp luật.

Đến nay, toàn huyện Cẩm Giàng đã thành lập được 7 tổ “Nông dân tự quản về ANTT” tại các xã Cao An, Đức Chính, Định Sơn, Thạch Lỗi, Tân Trường, Cẩm Phúc. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết trên cơ sở hiệu quả hoạt động của các tổ, thời gian tới hội sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các chi hội khác. Các tổ sau khi được thành lập phải thực sự tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên, nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; đồng thời phát huy vai trò tự quản của hội viên, nông dân trong phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi và làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm ANTT ở địa bàn nông thôn.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng: Nông dân tự quản an ninh trật tự