Bỏ mạng nơi xứ người

09/11/2017 12:30

Hơn 1 tuần nay, người dân xôn xao truyền tay nhau đoạn clip một người đàn ông trung tuổi đi lao động ở Trung Quốc bị một số đối tượng đánh đập dã man tới chết.


Họ hàng căng bạt sẵn chờ đón thi thể anh Quang

 Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Đức Quang (sinh năm 1977) ở thôn Kỳ Tây, xã Cẩm Chế (Thanh Hà). Sự việc xảy ra ngày 31.10 nhưng tới nay, thi thể anh Quang vẫn chưa được đưa về quê.


Hung thủ là người Việt

Anh Nguyễn Đức Quang từng có một gia đình hạnh phúc. Sau khi lấy vợ, các con anh là Nguyễn Đức Sơn (sinh năm 1996), Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1998) lần lượt ra đời. Tưởng chừng cuộc sống cứ thế êm đềm trôi đi nhưng từ khi vợ anh đi xuất khẩu lao động về, gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Sau đó, vợ chồng anh ly dị, các con ở với mẹ. Sống một mình, anh Quang sinh ra chán nản, "tối đâu là nhà ngã đâu là giường". Anh lang thang khắp nơi lao động tự do, khi ở Quảng Ninh, lúc ở Lạng Sơn... Người thân trong gia đình không ai biết rõ anh làm gì, ở đâu, chỉ khi nào về quê thăm họ hàng, mọi người được gặp gỡ mới biết chút ít thông tin về anh.

Theo cháu Nguyễn Thị Thủy, lần bố cháu đi Trung Quốc gần đây nhất gia đình không biết. "Lần gọi điện thoại gần nhất cho cháu, bố vẫn nói đang làm ở Quảng Ninh", cháu Thủy nói. Cháu Thủy cho biết thêm, bố cháu từng sang Trung Quốc bốc vác thuê theo đường lao động "chui".

Bà Phạm Thị Thành là người nhà anh Quang cho biết, có một người bà con ở Quảng Ninh khi xem clip trên mạng internet đã nhận ra anh Quang và một số người đánh anh Quang sống ở gần nhà họ. "Không rõ vì lý do gì, cháu tôi bị một số đối tượng cùng là người Việt đánh đập dã man đến chết. Bàn chân trái của cháu tôi đã mất một nửa từ lần tai nạn lao động trước. Có thể vì vậy mà nó không thể chạy được lúc người ta đánh", bà Thành cho biết.

Theo bà Thành, thông tin mà gia đình nắm được đến nay, anh Quang không có xích mích với các đối tượng trên mà bị đánh oan. Hiện cảnh sát Trung Quốc đã bắt được các đối tượng phạm tội, bàn giao vụ việc cho cơ quan công an Việt Nam để điều tra làm rõ. "Gia đình tôi chỉ mong sớm đưa được thi thể cháu tôi về để gia đình lo hậu sự", bà Thành nói.

Mòn mỏi chờ đợi

Căn nhà hoang tàn từ lâu không có người ở của anh Quang ở thôn Kỳ Tây được bà con trong họ căng bạt hơn 1 tuần nay, chờ đưa thi thể anh trở về. Bên trong căn nhà, cháu Thủy mòn mỏi chờ nhận thi hài bố. Thỉnh thoảng, mấy người trong họ lại sang hỏi thăm, động viên. Khi nhận được thông tin bố mất, Thủy và anh trai không tin đó là sự thật. "Cách đây 4 tháng, bố cháu còn vào viện thăm chị dâu cháu sinh em bé. Cháu không nghĩ đó là lần cuối cùng cháu nhìn thấy bố", Thủy nhớ lại.

Cháu Nguyễn Đức Sơn đang cùng một số người họ hàng sang Trung Quốc đưa thi thể anh Quang về nước. Vì sang Trung Quốc lao động "chui" nên đã hơn 1 tuần qua, gia đình vẫn chưa đưa được thi thể anh Quang về nước. "Cháu Sơn gọi điện về cho biết hiện nay còn vướng mắc một số thủ tục giấy tờ. Phía công an Trung Quốc yêu cầu phải hỏa táng mới cho đưa qua cửa khẩu", ông Nguyễn Đức Trường, chú họ anh Quang cho biết.

Không chỉ vướng mắc về giấy tờ, gia đình khó khăn, kinh tế eo hẹp cũng là trở ngại lớn cho việc đưa thi thể anh Quang về nước. "Riêng tiền hỏa táng hết hơn 60 triệu đồng. Khi đi, cháu Sơn chỉ vay mượn được khoảng 30 triệu đồng, chưa kể chi phí ăn ở, đi lại cho cả đoàn trong hơn 1 tuần qua", ông Trường nói. Hiện dòng họ đã họp nhiều lần kêu gọi sự ủng hộ của mọi người nhưng mới chỉ được hơn 10 triệu đồng vì ai cũng làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn.

Không những vậy, cháu Sơn và người nhà chỉ có thể sang Trung Quốc làm các thủ tục trong ngày. Tối đến, họ lại phải quay về cửa khẩu. "Tiếng Trung Quốc không thông thạo, người nhà tôi rất khó khăn trong giao dịch", ông Trường nói. Mỗi ngày qua đi là một ngày người nhà anh Quang thêm mong đợi nhưng họ vẫn chưa biết khi nào mới đưa được thi thể anh về tới quê hương.

Ông Lê Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Chế cho biết, anh Nguyễn Đức Quang có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Là lao động tự do nên anh Quang thường xuyên đi vắng khỏi địa phương. Việc anh Quang sang Trung Quốc lao động cũng không thông báo với chính quyền. Bố đẻ anh Quang là liệt sĩ. Mẹ anh Quang mất từ lâu. Nhân thân và gia đình tốt nhưng bản thân anh Quang lại không tu chí làm ăn sau khi ly dị vợ.

LÊ HƯƠNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ mạng nơi xứ người