Bản án thích đáng cho nhóm côn đồ ốp mìn đòi nợ

20/10/2019 08:27

Là những thành phần có nhân thân xấu, để có tiền ăn tiêu, nhóm côn đồ đã nghĩ ra chiêu ốp mìn đòi nợ. Hành động ngông cuồng của chúng đã phải trả giá trước pháp luật.

Các bị cáo tại tòa

Chỉ vì thiếu nợ

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Văn Biển (sinh năm 1979, ở Tái Sơn, Tứ Kỳ) và đồng bọn tại trụ sở Tòa án Nhân dân huyện Ninh Giang những ngày đầu tháng 10 thu hút đông đảo người dân đến dự.

Biển và đồng bọn chính là thủ phạm đã gây ra vụ ốp mìn tại thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An (Ninh Giang) vào những ngày giáp Tết Kỷ Hợi 2019 từng khiến người dân địa phương lo lắng.

Tại phiên xét xử, các bị cáo xuất hiện với vẻ bất cần, lì lợm. Hầu hết họ có nhân thân xấu, xuất thân trong những gia đình không hoàn thiện, chỉ có Đại là học hết lớp 12. Các đối tượng còn lại học hành không đến nơi đến chốn, bỏ nhà sống lêu lổng, nợ nần và có biểu hiện sử dụng ma túy.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 50 ngày 27.1.2019 tại gia đình chị Nguyễn Thị T. ở xã Nghĩa An (Ninh Giang).

Vào khoảng thời gian trên, vợ chồng chị T. đang ngủ tại tầng hai thì bất ngờ nghe tiếng nổ lớn ở trước cửa nhà.

Gia đình phát hiện ô kính bên phải cửa ra vào bị vỡ, phía ngoài cửa cuốn cũng bị biến dạng.

Phần tường bên phải có nhiều vết xám màu đen, gạch bậc hè tiếp giáp cửa cuốn bị vỡ. Chiếc xe máy dựng cạnh cửa cuốn cũng bị vỡ một mảnh nhựa ở cạnh bình xăng bên trái. Tổng thiệt hại khoảng 18,5 triệu đồng.

Sau sự việc, vợ chồng chị đã báo lên Công an huyện. Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Ninh Giang đã cử lực lượng điều tra, truy bắt thủ phạm.

Từ các manh mối, vụ việc dần sáng tỏ. Vợ chồng chị T. làm nghề chụp ảnh, cho thuê áo cưới. Do làm ăn thua lỗ, vợ chồng chị T. cùng người cháu đã vay chị Nguyễn Thị H. (ở huyện Tứ Kỳ) 100 triệu đồng.

Vợ chồng chị T. đã đưa cho cháu họ tiền để trả nợ chị H. Nhưng người cháu họ này đã bỏ đi đâu không rõ, gia đình chị T. nhiều lần liên lạc nhưng không được.

Sau đó chị H. đến gặp chị T. để đòi 50 triệu đồng. Nghĩ rằng cháu họ đã trả một phần tiền nên hai bên xảy ra mâu thuẫn trong thanh toán số nợ còn lại.

Coi thường pháp luật

Qua các bằng chứng thu thập được, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra thấy nổi lên các đối tượng Phạm Văn Biển, Trần Văn Đại ở Cẩm Phả (Quảng Ninh), Nguyễn Đình Nhất ở xã Đại Hợp (Tứ Kỳ), Nguyễn Văn Phương ở xã Hồng Thái (Ninh Giang) nên đã triệu tập làm rõ. Biết không thể chối cãi, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Tại tòa, Đại khai trước đó có nghe chị H. nói chị T. vay 50 triệu đồng song không trả.

Vì cần tiền tiêu xài nên khoảng 21 giờ ngày 26.1.2019, tại phòng trọ của Nhất ở Tứ Kỳ, Biển, Đại, Nhất và Phương đã bàn bạc với nhau đến nhà chị T. đòi nợ.

Biển đưa ra kế hoạch ốp thuốc nổ vào nhà chị T. để đe dọa nhằm mục đích đòi nợ. Sau khi bàn tính, Nhất đến nhà người quen lấy 1 quả pháo hình trụ dài khoảng 10 cm, đường kính khoảng 8 cm, được quấn bằng dây cao su, ngòi pháo dài khoảng 10 cm mang theo.

Trên đường đi, Nhất nói: “Anh em mình phải thay hình đổi dạng”. Sau đó cả nhóm thay đồ, đeo khẩu trang.

Hóa trang xong, Phương lấy xe máy đã tháo biển số chở Nhất đến nhà chị T. Khi đến nơi, Nhất dùng dây nịt cao su buộc một điếu thuốc lá vào dây cháy chậm rồi dùng bật lửa ga mang theo châm điếu thuốc lá đặt quả pháo vào góc trái bên ngoài cửa cuốn.

Hội đồng xét xử chỉ rõ việc làm của nhóm côn đồ dùng thuốc nổ uy hiếp đòi nợ thể hiện hành vi coi thường kỷ cương pháp luật.

Chỉ vì đồng tiền mà sẵn sàng dùng thủ đoạn nguy hiểm gây thiệt hại tài sản cho người khác. Việc làm trên còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình bồi thường 50 triệu đồng cho người bị hại nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Biển 30 tháng tù giam, Nhất và Phương mỗi bị cáo 27 tháng tù giam, Đại 24 tháng tù giam về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại khoản 2 điều 178 Bộ luật Hình sự. Về phần chị H. không thuê, nhờ các đối tượng đi đòi nợ cho mình nên không có căn cứ xử lý.

Gần đây, tình trạng dùng vũ lực để đe dọa, uy hiếp đòi nợ, trong đó có sử dụng vật liệu nổ gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Bản án thích đáng mà Biển và nhóm côn đồ nhận được là bài học cho những kẻ coi thường pháp luật.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản án thích đáng cho nhóm côn đồ ốp mìn đòi nợ