Thưởng thức bánh dày Gia Lộc - đặc sản chân quê Hải Dương

22/02/2021 09:53

Bánh dày Gia Lộc Hải Dương dẻo thơm là món đặc sản của vùng đất này, nếu chỉ một lần được thưởng thức bạn sẽ nhớ mãi hương vị để lần sau có dịp đi qua nhất định lại ghé nơi này.

Giữa muôn vàn việc làm Hải Dương như làng nghề có gốm sứ Chu Đậu, hay những đặc sản như vải thiều Thúy Lâm, bánh đậu xanh thì bánh dày Gia Lộc cũng là thức quà được ưa chuộng ở khắp mọi miền đất nước. Giống như bất kì món ăn đặc sản nào ở vùng miền khác nhau, bánh dày Gia Lộc cũng mang trong mình một câu chuyện về truyền thống, về những người làm bánh vất vả, một nắng hai sương. 

Công thức tạo thành món bánh dày ngon dẻo

Bánh dày Gia Lộc
Công thức tạo ra bánh dày Gia Lộc ngon dẻo 

Làm bánh dày có ít công đoạn nhưng đòi hỏi tay nghề người thợ làm bánh phải rất khéo léo. Đặc biệt muốn có hương vị thơm ngon nguyên liệu làm bánh nhất thiết phải là gạo nếp vụ mới thì mới bảo đảm được độ dẻo, mềm, thơm ngon.

Gạo làm bánh phải là gạo nếp cái hoa vàng thì mới bảo đảm được độ dẻo, mềm, thơm của bánh. Gạo vo và đãi sạch đến khi nước trong veo thì ngâm trong nước mưa hoặc nước sạch 6 tiếng mùa hè, 8-10 tiếng mùa đông, nếu ngâm quá lâu, gạo sẽ bị chua. Sau đó để gạo róc nước và nấu cách thủy từ 50-60 phút. Người đứng bếp phải có kinh nghiệm khi sử dụng lượng nước ở nồi đáy cho phù hợp với số lượng gạo. Đây cũng là yếu tố quyết định đến việc có thể làm thành bánh dày hay không. Cơm nếp sẽ bị khô, sượng hoặc cháy nếu đổ ít nước và bị nhão nếu nhiều nước. Công đoạn tiếp theo là giã bánh.

Trước đây, bánh được giã thủ công và tốn rất nhiều sức. Những gia đình làm nghề này phải thức dậy từ 3 giờ sáng để nấu cơm nếp, giã và vắt bánh. Ngày nay, tuy đã có máy xay nhưng cơm nếp xay xong vẫn được giã lại bằng chày để bảo đảm độ dẻo và dính của bánh. Các hộ làm nghề ở đây cho biết, cơm nếp phải được giã nhuyễn đến khi không còn nổi những mụn nhỏ li ti. Lá chuối rửa sạch, lau khô dùng để đựng bánh. Trước khi vắt bánh, nên thoa dầu ăn vào tay để không bị dính. Với 1 kg gạo nếp sẽ làm được 1,3 kg bánh dày.

Hiện nay, ở Gia Lộc nhiều người đi du lịch thường mang theo bánh dày để thưởng thức dọc đường. Các chùa cũng thường đặt làm bánh dày để dâng hương trong dịp lễ hội và ngày Tết. Cách đây hàng chục năm, bánh dày là món quà sáng được nhiều đứa trẻ mong đợi mẹ mua về sau các phiên chợ.

banh-day-Gia-Loc
Bánh dày ăn kèm với xôi nén tạo hương vị thơm ngon khó tả

Đến nay, thứ bánh dân giã ấy đã trở thành một trong những đặc sản ẩm thực của thị trấn Gia Lộc. Bánh dày ăn kèm với giò lụa, xôi nén ăn chung với chả là thứ quà sáng đặc trưng của người dân địa phương. Họ quen gọi ngắn gọn là “bánh dày giò, xôi nén chả”. Chiếc bánh dày trắng mịn, chỉ mới đưa lên miệng đã cảm nhận được mùi vị béo ngậy của giò, thoang thoảng hương thơm của gạo nếp và lá chuối xanh.

Theo tintuc.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng thức bánh dày Gia Lộc - đặc sản chân quê Hải Dương