Nức tiếng giò chả Gia Lộc

06/11/2019 09:52

Xuất hiện cách đây hàng trăm năm, đến nay làng nghề giò chả Gia Lộc vẫn là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở khu 5 thị trấn Gia Lộc đã có 4 đời làm giò chả

Có mặt tại nhà chị Bùi Thị Tuyết, sinh năm 1974, ở khu 6 thị trấn Gia Lộc lúc 7 giờ 30, tôi thấy cả gia đình chị đang tập trung làm giò bò. Chị Tuyết đang xếp những viên chả vừa lòng bàn tay vào khay, sau đó cho vào nồi hấp.

Cùng lúc đó, chồng chị gói giò rồi thả vào nồi luộc đang sôi trên bếp. Con trai và con gái chị Tuyết, người thái thịt, người bỏ vào cối xay thành giò sống. Quy trình được thực hiện khép kín trong căn bếp rộng khoảng 20 m2 sạch sẽ với những chiếc máy xay công suất lớn, những chiếc nồi điện lớn, giá treo giò...

Mọi người vừa làm, vừa trò chuyện rôm rả trong tiếng ầm ầm của máy xay. Quẩn quanh căn bếp nhỏ là mùi thơm của hạt tiêu, thì là tỏa ra từ chiếc giò bò bốc khói vừa vớt ra khỏi nồi.

Sáng nào cũng vậy, chị Tuyết và mọi người trong gia đình dậy từ 4 giờ để bắt đầu công việc, cung cấp cho thị trường từ 30 kg đến 2 tạ giò chả/ngày để bán lẻ và làm hàng đặt.

Cùng với giò chả, gia đình chị cũng bán và nhận đặt hàng bánh dày, bánh hú... Dịp lễ hội, giỗ Tổ hoặc trước Tết Nguyên đán, đám cưới, có ngày nhà chị sản xuất từ 7-8 tạ giò chả, làm từ 2.000-3.000 chiếc bánh dày, bánh hú...

Cách nhà chị Tuyết không xa, gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở khu 5 thị trấn Gia Lộc đã có 4 đời làm giò chả. Quê gốc ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) nhưng sau khi lấy chồng về thị trấn Gia Lộc, chị Hương cùng chồng tiếp nối nghề truyền thống của cha ông.

Được gia đình chồng truyền dạy kinh nghiệm, chị Hương nhanh chóng tiếp thu được những bí quyết để làm giò chả ngon như miếng thịt nạc phải dẻo, dính tay, lớp mỡ phải dày, có màu trắng ngà...

Ngày nào chị Hương cũng lên lò mổ ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) từ 3 giờ sáng để chọn thịt ngon làm giò chả. Gia đình chị Hương sản xuất từ hàng chục kg đến hơn tạ giò chả mỗi ngày tùy theo nhu cầu khách hàng. Ngoài giò chả, gia đình chị cũng sản xuất và cung cấp bánh dày, bánh hú và nhiều loại sản phẩm hút khách như xúc xích, mắm tép chưng tôm thịt, chả viên, chả mía...

Bà Bùi Thị Lê, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Gia Lộc cho biết địa phương hiện còn khoảng 20 hộ tiếp nối nghề làm giò chả truyền thống của cha ông, cung cấp cho thị trường hàng tấn giò chả mỗi ngày. Các hộ sản xuất giò chả ở đây đều có giấy phép sản xuất, kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nức tiếng giò chả Gia Lộc