[Video] Khám phá cà phê trứng đắt khách nhất TP Hải Dương

26/01/2023 12:27

Đối diện nhà thờ xứ Hải Dương ở đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) có một quán cà phê cũ kĩ đã hơn 30 năm tuổi nổi tiếng với món cà phê trứng khiến bao người mê mẩn.

Quán cà phê của bà Yến ở đối diện nhà thờ xứ Hải Dương thường đông khách từ sáng sớm

Món ngon nhớ lâu

Quán cà phê này có biển hiệu là "Yến Hà Cafe" nhưng thường được gọi với tên quen thuộc là quán bà Yến hay quán “thằng béo”.  Có tên gọi như vậy vì chủ quán hiện là bà Phạm Thị Hải Yến (73 tuổi) còn "thằng béo" là con trai bà Yến cũng nối nghiệp cha mẹ.

Cà phê trứng ở TP Hải Dương thì nhiều quán có nhưng để ra được hương vị như nhà bà Yến thì chưa ai đạt được bởi bí quyết riêng. Bà Yến đánh trứng bằng máy xay bột rồi hấp cách thủy đến khi sôi nhẹ, còn cà phê, ca cao cũng được đun nóng rồi cùng hoà quyện thành ly cà phê, ca cao trứng.

Khi đổ cà phê vào, phần kem trứng được đẩy lên miệng cốc phải cuộn lại thành sóng hướng vào trong cốc mới được xem là thành công

Cà phê trứng ở đây có vị thơm ngậy của trứng đánh kem, sữa đặc, có vị đắng nhẹ, thơm của cà phê. Đặc biệt, khi đổ cà phê vào cốc, cà phê đẩy phần kem trứng lên miệng cốc cuộn lại thành sóng hướng vào trong cốc, dù cốc có đầy cũng khó tràn ra ngoài khi bưng bê, di chuyển. Nhiều chị em đến quán bà Yến thích uống ca cao trứng vì vị đắng nhẹ, dễ uống hơn cà phê trứng. Với những người không uống được cà phê thì ca cao trứng là lựa chọn hoàn hảo.

Quán bà Yến thường mở cửa từ 4 giờ 30 đến 21 giờ hằng ngày, lúc nào cũng đông khách ra vào. Để làm ra một ly cà phê trứng, ca cao trứng ngon hút khách đến vậy, bà Yến tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu đầu vào. Ca cao bà nhập từ nước ngoài, cà phê nhập từ vườn ở Buôn Mê Thuột rồi gia đình tự rang xay, trứng là trứng gà ta ở Thanh Hà mà bà cũng chỉ lấy lòng đỏ để đánh kem nên không bị tanh.

Mỗi ly cà phê, ca cao trứng nhà bà Yến từ 25.000-30.000 đồng

Một điều đặc biệt khiến người ta càng trân quý ly cà phê trứng nhà bà Yến là bà chỉ bán vào mùa lạnh. Khi trời chưa lạnh, bà Yến không làm cà phê trứng dù chỉ một cốc vì nhiệt độ phòng cao thì món này sẽ không ngon. Nhiều người từ xa về bà Yến mà không trúng mùa lạnh thì cũng không có cơ hội được thưởng thức thứ đồ uống này. Nếu có dịp ghé qua đây vào mùa đông, khi tiết trời se lạnh và nhâm nhi ly cà phê trứng ấm nóng, thơm ngậy rồi ngắm nhà thờ xứ Hải Dương thì quả là một trải nghiệm tuyệt vời khiến người ta nhớ mãi.

Nhiều khách hàng uống nhà bà Yến hàng chục năm. Dịp Tết, bà tặng mỗi người một chai cà phê để uống trong những ngày bà không bán hàng

Quán cà phê nhiều kỷ niệm

30 năm đã trôi qua, cuộc sống đã đổi thay nhiều nhưng quán bà Yến vẫn ở đó, vẫn vẹn nguyên như ngày xưa. Quán có 2 mặt tiền ngay đầu phố Nhà Thờ và trên mặt phố Trần Hưng Đạo nhưng lại khiêm tốn, cũ kỹ như thu mình nhỏ lại giữa những cửa hàng hiện đại xung quanh đang cố vươn mình ra. Không ồn ào, không biển hiệu to, không chạy theo xu hướng mà quán vẫn giữ chân khách hàng suốt từng ấy năm vì không chỉ là bán ly cà phê, nơi đây còn lưu giữ bao kỷ niệm của cả người bán và người mua. 

Chị Nguyễn Thị Tố Uyên (sinh năm 1976) ở huyện Nam Sách uống cà phê trứng ở đây từ thời sinh viên. Đến nay, khi đã ra trường và về huyện công tác được mấy chục năm, chị Uyên vẫn nhớ mãi hương vị ngày ấy. “Mỗi dịp lên TP Hải Dương tôi đều ghé quán uống ca cao trứng. Qua mấy chục năm, hương vị, không gian quán vẫn không thay đổi khiến những kỷ niệm đẹp lại ùa về”, chị Uyên chia sẻ khi đang cầm trên tay ly ca cao trứng ấm nóng.

Bà Yến năm nay đã 73 tuổi nhưng vẫn nhanh nhẹn làm việc ở quán cà phê và rất yêu thích nơi này

Mấy ngày cận Tết, có người từ TP Hồ Chí Minh ra Bắc đến quán bà Yến bảo bà làm cho một ly cà phê trứng vì thèm lắm, nhớ lắm rồi. Bà Yến cũng chịu khó dậy từ 1 giờ sáng pha cà phê đen tặng khách dịp Tết. Tay bà đen hết vì pha hàng trăm chai cà phê nguyên chất. Với bà Yến, nơi đây không chỉ là chỗ để mưu sinh mà còn là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm của bà với người chồng quá cố.

Công thức làm cà phê trứng của nhà bà cũng nhờ một lần người chồng đi bộ đội uống được ly cà phê trứng ở Hải Phòng ngon quá mà cứ băn khoăn mãi vì sao người ta làm được như vậy. Về nhà, chồng bà tìm tòi, học hỏi, thử nghiệm mãi mới cho ra được công thức như bây giờ. 

Con trai bà Yến nối nghiệp gia đình 

Ngày ấy, bà Yến ngoài giờ hành chính đi bán trà đá kiếm tiền, dần dần mới mua được một mặt tiền nhỏ ở chỗ bán hàng bây giờ. Hai vợ chồng bà cùng nhau gây dựng lên thương hiệu rồi ổn định. Ba năm trước, chồng bà đột ngột ra đi do tai biến, để lại bà Yến với đầy nỗi nhớ nhung. Giờ bà Yến chỉ mong thế hệ sau sẽ làm tốt, giữ gìn được quán lâu và thức uống ở nhà bà vẫn được nhiều người yêu thích như bây giờ.


PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Khám phá cà phê trứng đắt khách nhất TP Hải Dương